+
Aa
-
like
comment

Công bố thông tin về việc hơn 63.000 học viên từng theo học tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn

Bích Ngân - 15/08/2024 11:00

Bộ Công an Việt Nam vừa công bố thông tin về việc hơn 63.000 học viên từng theo học tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn có thể liên hệ với cơ quan công an các quận, huyện nơi cư trú để cung cấp thông tin liên quan đến vụ án hình sự xảy ra tại trung tâm này. Vụ án liên quan đến các hành vi giả mạo trong công tác, đưa hối lộ và nhận hối lộ, đã làm rúng động dư luận và đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch trong việc cấp chứng chỉ lái xe tại Việt Nam.

Giáo viên, học viên giăng băng rôn “kêu cứu” sau khi giám đốc bị bắt, Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn tạm dừng hoạt động (ảnh chụp tháng 6-2023) 

Ngày 14/8, Bộ Công an thông báo rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) đang tiến hành điều tra vụ án hình sự tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, thuộc Công ty TNHH Phát triển giáo dục và dạy nghề 3T, TP.HCM. Trung tâm này, có trụ sở tại Biên Hòa, Đồng Nai, đã bị cáo buộc thực hiện các hành vi gian lận trong đào tạo và cấp chứng chỉ lái xe từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 4 năm 2023.

Trong thông báo, Bộ Công an đề nghị hơn 63.000 học viên học lái ô tô các hạng B1, B2, và C tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn trong giai đoạn từ tháng 1-2020 đến tháng 4-2023 liên hệ ngay với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Những học viên này được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Một số học viên đã bày tỏ sự lo lắng và bất mãn về tình trạng đào tạo tại trung tâm. Anh Trần Đình Việt, một trong số các học viên, cho biết đã nộp học phí 11 triệu đồng nhưng chưa từng được học buổi thực hành nào. Trung tâm liên tục hứa hẹn nhưng không có bất kỳ hành động cụ thể nào, khiến anh và nhiều người khác rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Để phục vụ yêu cầu điều tra và đảm bảo quyền lợi của mình, các học viên có thể đến công an quận, huyện nơi họ đăng ký hộ khẩu thường trú để làm việc. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phối hợp với các đơn vị công an địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp thông tin từ phía học viên. Sau khi nhận được thông tin, công an các quận, huyện sẽ chuyển toàn bộ dữ liệu, tài liệu liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Trường hợp các học viên không liên hệ làm việc hoặc không nộp đơn đề nghị giải quyết quyền lợi trước khi kết thúc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ căn cứ vào các tài liệu thu thập được tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai để xử lý.

Cuộc điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn. Trong giai đoạn từ tháng 1-2020 đến tháng 4-2023, trung tâm này đã lập 935 hồ sơ đăng ký đào tạo lái xe và được Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai xác nhận việc đào tạo cho hơn 63.000 học viên. Tuy nhiên, việc đào tạo này không tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, Trung tâm đã giao nhiệm vụ đào tạo cho các cá nhân không có chức năng tự đào tạo lái xe, thậm chí hợp thức hóa hồ sơ để cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho hơn 39.000 học viên. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây ra hậu quả không chỉ cho các học viên mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Liên quan đến vụ án, vào tháng 4-2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ông Hồ Đình Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, để điều tra hành vi giả mạo trong công tác. Sau đó, Trung tâm này đã bị tạm dừng tiếp nhận tổ chức các kỳ thi sát hạch trong một thời gian dài, khiến nhiều học viên và giáo viên bức xúc.

Tuy nhiên, vào tháng 11-2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định công nhận ông Võ Thanh Tùng giữ chức vụ giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn. Đến tháng 5-2024, ông Võ Thanh Tùng xin thôi giữ chức vụ giám đốc với lý do sức khỏe không đảm bảo và hoàn cảnh gia đình, khiến tình hình hoạt động của trung tâm càng thêm phức tạp.

Tóm lại, vụ án tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn là một hồi chuông cảnh báo về sự thiếu minh bạch trong hệ thống đào tạo và cấp chứng chỉ lái xe tại Việt Nam. Hơn 63.000 học viên đang đứng trước nguy cơ mất quyền lợi và cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan công an để cung cấp thông tin và bảo vệ quyền lợi của mình. Vụ án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc giám sát và đảm bảo chất lượng đào tạo lái xe, nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều