+
Aa
-
like
comment

Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

01/09/2021 12:20

Sáng ngày 1/9, Trại giam Phú Sơn 4, thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021 cho 68 phạm nhân, trong đó có 2 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài đang thụ án tại đây.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện các phạm nhân được đặc xá năm 2021.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2021 tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy.

Phát biểu tại Lễ công bố quyết định đặc xá, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh đặc xá là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, vừa nghiêm minh trong xét xử người phạm tội, đồng thời khoan hồng, nhân đạo đối với những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng hướng thiện, rèn luyện tiến bộ để trở lại làm người có ích cho xã hội.

Từ năm 2009 đến 2016, theo Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện 7 đợt đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho hơn 87.000 người.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng trao giấy chứng nhận đặc xá.

Trong đợt đặc xá năm 2021, lần đặc xá đầu tiên sau khi Luật Đặc xá năm 2018 được thông qua, cả nước đặc xá ra tù trước thời hạn 3.026 phạm nhân và 9 người đang được hoãn chấp hành án tù, trong đó có 68 phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn.

Phó Thủ tướng căn dặn, đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu cho con đường hướng thiện, trước mắt còn nhiều thử thách khó khăn, cám dỗ, lôi kéo, xúi giục… nhưng với với những gì đã phấn đấu, học tập, lao động cải tạo tiến bộ ở trại giam, những người được đặc xá lần này sẽ vượt qua mặc cảm về tâm lý, tự tin và vững vàng hơn trong cuộc sống, để thực sự trở thành người lương thiện, xây dựng cuộc ổn định, gia đình đầm ấm và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật.

Đối với những phạm nhân chưa được hưởng đặc xá năm nay, Phó Thủ tướng mong hãy nỗ lực, cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, nội quy trại giam; tích cực học tập, lao động, cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng tư vấn đặc xá, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát trại giam đã khắc phục khó khăn, nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục xét duyệt đặc xá đồng thời tạo mọi điều kiện để phạm nhân được đặc xá để trở về gia đình an toàn trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao và biểu dương các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, lực lượng cảnh sát trại giam đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, tin tưởng các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy, lập nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, Phó Thủ tướng đề nghị tạo mọi điều kiện thuận lợi để người được đặc xá xóa bỏ mặc cảm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng đã trao giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện các phạm nhân được đặc xá năm 2021.

Theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, trong khi nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở giam giữ đã phối hợp với địa phương xét nghiệm COVID-19 cho tất cả các phạm nhân được đặc xá, khi về đến địa phương cũng sẽ tiếp tục được xét nghiệm, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với các cơ sở giam giữ và nơi phạm nhân được đặc xá cư trú nằm trong vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc không có phương tiện giao thông đi lại thì đều được các cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh và các cơ sở giam giữ tổ chức tiếp nhận và bàn giao cho UBND cấp xã nơi phạm nhân cư trú để xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của địa phương.

Trại giam Phú Sơn 4 đã sớm thành lập tổ công tác với 5 đoàn xe ô tô có gắn các phù hiệu ưu tiên được cơ quan thi hành án hình sự Bộ Công an cấp để cùng cơ quan thi hành án hình sự công an tỉnh Thái Nguyên đưa người được đặc xá về bàn giao cho UBND cấp xã nơi cư trú, đảm bảo an toàn về an ninh trật tự và đảm bảo tuyệt đối yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Hải Minh

Bài mới
Đọc nhiều