+
Aa
-
like
comment

Công bố nguyên nhân máy bay Ukraine rơi ở Iran

08/01/2020 20:48

Báo cáo sơ bộ chỉ ra rằng chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) gặp sự cố động cơ ngay sau khi cất cánh từ Tehran – Iran hôm 8-1.

Theo Reuters, các mảnh vỡ và bộ phận động cơ máy bay cháy âm ỉ nằm vương vãi trên một cánh đồng cách sân bay quốc tế Imam Khomeini khoảng 10 km. Nhân viên cứu hộ đeo mặt nạ được nhìn thấy thu thập thi thể của các nạn nhân.

Đại sứ quán Ukraine tại Iran dẫn thông tin ban đầu cho biết chiếc Boeing 737-800 bị hỏng động cơ, đồng thời khẳng định vụ tai nạn “không phải do nguyên nhân khủng bố”.

Nhưng ngay sau đó, cơ quan này nói lại rằng “nguyên nhân chưa được tiết lộ và thông tin ban đầu là chưa chính thức”.

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk từ chối trả lời câu hỏi liệu máy bay có bị tên lửa bắn hạ hay không. Ông cho biết thêm Ukraine đã cấm các chuyến bay chở khách của hàng không nước này qua không phận Iran từ ngày 9-1.

Công bố nguyên nhân máy bay Ukraine rơi ở Iran - Ảnh 1.
Các mảnh vỡ và bộ phận động cơ máy bay cháy âm ỉ nằm vương vãi trên một cánh đồng. Ảnh: Reuters

Đại diện UIA tuyên bố họ đang làm mọi thứ để xác định nguyên nhân. Cuộc điều tra cũng bao gồm Công ty Boeing và hai chính quyền Ukraine, Iran. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của hãng hàng không đặt trụ sở tại thủ đô Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng tất cả 176 người trên khoang đều đã thiệt mạng. Ông Zelenskiy sau đó gửi lời chia buồn đến người thân và bạn bè của các hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Máy bay bốc cháy dữ dội sau khi rơi xuống đất. Người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp Iran Pirhossein Koulivand cho biết ngọn lửa to đến nỗi họ không thể xông vào giải cứu. Khoảng 22 xe cứu thương, 4 xe buýt và 1 máy bay trực thăng được huy động tới hiện trường.

Trong số 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko cho biết có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine 10 người Thụy Điển, 3 người Đức và 3 người Anh.

Truyền thông Iran dẫn lời một quan chức hàng không địa phương tiết lộ phi công không hề tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước khi máy bay bị rơi. Theo đài IRIB, một trong hai hộp đen đã được tìm thấy.

Chiếc Boeing 737-800 đã đi vào phục vụ được 3 năm. Nó được bảo trì lần gần đây nhất là vào ngày 6-1-2020.

Phạm Nghĩa/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều