+
Aa
-
like
comment

Công bố hình ảnh chứng minh Nga đã sẵn sàng “khai hỏa”

Bảo Trâm - 24/02/2022 08:00

Maxar Technologies (MAXR.N) vừa công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy việc triển khai các đoàn xe quân sự, pháo binh, thiết giáp với các thiết bị hỗ trợ quân đội khác của Nga đang dần tiến sát đến biên giới Ukraine.

Theo đó, hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 23/2 cho thấy các hoạt động quân sự mới được triển khai ở miền Tây nước Nga, nhiều nơi trong phạm vi 16km từ biên giới với Ukraine và cách thành phố Kharkiv của Ukraine chưa đến 80km.

Được biết, những hình ảnh nói trên được công bố bởi Maxar Technologies (MAXR.N), công ty đã theo dõi quá trình xây dựng lực lượng của Nga trong nhiều tuần.

Maxar cho biết hầu hết quân đội và thiết bị được bố trí trong các đội hình quy mô đơn vị nhỏ trên cánh đồng ở ngoại ô thành phố, số còn lại đang di chuyển trên đường.

Ảnh vệ tinh của công ty Mỹ được công bố trước đó cũng cho thấy đợt triển khai mới, có thể là của Nga, tại sân bay gần thành phố Mazyr của Belarus, cách biên giới với Ukraine 40 km và cách thủ đô Kiev khoảng 177 km về phía bắc. Hơn 100 phương tiện và hàng chục lều bạt đã xuất hiện tại vị trí này.

Ảnh vệ tinh cho thấy pháo đang được kéo trong đoàn xe ở Golovchino, Nga ngày 23 tháng 2 năm 2022.

Trang Newsweek đưa tin, Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 24/2. Cùng lúc đó, Moscow cho biết rằng phe ly khai ở miền đông Ukraine đã yêu cầu giúp đỡ để đẩy lùi các hành động gây hấn khi Mỹ tăng cường nỗ lực ngăn chặn Nga triển khai quân sự một cách toàn diện trên Ukraine bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Ảnh vệ tinh cho thấy một nhóm chiến đấu và pháo binh đang được triển khai ở Golovchino, Nga ngày 23 tháng 2 năm 2022

Cùng ngày, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thông báo cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy về việc tình báo đánh giá rằng Nga đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tiến vào trên phạm vi toàn diện vào quốc gia láng giềng trong vòng 48 giờ tới, các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ với Newsweek.

“Tổng thống Ukraine đã được cảnh báo Nga rất có thể sẽ bắt đầu hành động quân sự trong vòng 48 giờ dựa trên thông tin tình báo của Mỹ”, một quan chức thạo tin Mỹ nói với Newsweek.

Đặc biệt, chính Quân đội Nga cũng khẳng định tiếp tục tăng cường hiện diện tại khu vực gần biên giới Ukraine, trong khi Tổng thống Putin ngày 24/2 thông báo phê chuẩn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbas.

Theo New York Times, trong những tuần gần đây, Nga dường như đã triển khai những lực lượng cần thiết cuối cùng để tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Ukraine.

Lực lượng này bao gồm máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công, bên cạnh lính dù tinh nhuệ và lính đặc nhiệm – các đơn vị thường đóng vai trò là mũi nhọn trong bất kỳ kế hoạch tấn công nào, một số chuyên gia quân sự cho biết.

Các binh lính được triển khai ở phía bắc của Belarus có thể nhanh chóng tiếp cận thủ đô Kiev, và lực lượng Hải quân Nga ở Biển Đen có thể uy hiếp bờ biển phía nam của Ukraine.

Bảo Trâm (Theo Newsweek, NewYork Times)

Bài mới
Đọc nhiều