+
Aa
-
like
comment

Công bố hiệu quả của Vaccine Trung Quốc với biến thể Delta

01/08/2021 18:34

Các công ty vaccine Trung Quốc cho biết đang tiến hành những thử nghiệm chống lại biến thể Delta trên các sản phẩm của họ.

Theo đánh giá của các công ty vaccine Trung Quốc, vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ người được tiêm chủng khỏi các biến thể đang thống trị.

Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Sinopharm tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Công ty Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc, chi nhánh của Tập đoàn Y Dược Sinopharm, đang thử nghiệm trung hòa biến thể Delta với huyết thanh của những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đẩy mạnh phát triển các vaccine nhằm vào 4 biến thể thống trị hiện nay gồm Alpha, Beta, Gamma và đặc biệt là Delta.

Vaccine Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc được phát triển theo cách truyền thống, tức là vaccine sử dụng các phần tử virus COVID-19 bất hoạt nhằm kích thích hệ thống miễn dịch sinh ra kháng thể.

Ông Phùng Tử Kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, nói: “Các nghiên cứu và quan sát hiện tại cho thấy, khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 đối với virus Delta có thể giảm xuống, nhưng vaccine hiện có vẫn có tác dụng phòng ngừa và bảo vệ tốt đối với biến thể Delta”.

Trung Quốc công bố hiệu quả của vaccine COVID-19 với biến thể Delta - Ảnh 1.
Trung Quốc đã cung cấp vaccine cho 4 khu vực trên thế giới với 103 quốc gia. (Ảnh: AP)

Bà Soumya Swaminatha, Nhà khoa học trưởng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo: “Nghiên cứu cho thấy rằng, vaccine Sinovac có hiệu quả khoảng 87% đối với nguy cơ nhập viện, 90% đối với bệnh nặng và 86,3% đối với trường hợp tử vong. Vì vậy, nó cho thấy hiệu quả cao”.

Về việc tự chủ về nguồn cung vaccine, tính đến cuối tháng 7, Trung Quốc đã tiêm được 1,64 tỉ liều vaccine COVID-19 cho người dân của mình, góp phần kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, Trung Quốc đã cung cấp vaccine  cho 4 khu vực trên thế giới, bao gồm 103 quốc gia.

Tại Chile, đất nước với dân số 19 triệu người, cứ 4 người trưởng thành thì có 3 người được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó phần lớn sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England do Hiệp hội Y khoa Massachusetts (Mỹ) xuất bản, kết quả tại Chile cho thấy, vaccine Sinovac đạt hiệu quả 87,5% trong ngăn ngừa các ca nhập viện và hơn 86% ngăn chặn nguy cơ tử vong.

Một quốc gia khác sử dụng chủ yếu vaccine của Trung Quốc là Campuchia đã tiêm phòng cho hơn 7,2 triệu người dân, tương đương 50% dân số đến cuối tháng 7. Chiến lược vaccine và các biện pháp phong tỏa đã giúp Campuchia không rơi vào tình trạng quá tải bệnh viện như một số nước trong khu vực.

Một trong những ưu điểm của vaccine Sinopharm là được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2 – 8°C với thời hạn sử dụng 2 năm, do đó giảm chi phí vận chuyển và lưu kho, tăng khả năng tiếp cận cho các nước nghèo.

THeo BS Nguyễn Huy Luân – Trưởng đơn vị Tiêm ngừa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết “phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 Sinopharm bất hoạt ghi nhận được hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều