+
Aa
-
like
comment

Công bố bất ngờ về thủ phạm tổ chức vụ tấn công khủng bố trên cầu Crimea

Bảo Trâm - 12/10/2022 12:17

Sáng 12/10, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa công bố những hình ảnh và chứng cứ chứng minh thủ phạm tổ chức vụ tấn công khủng bố trên cầu Crimea.

Hình ảnh cầu Crimea sau khi bị tấn công hôm 8-10. Ảnh: Reuters

FSB cũng xác nhận đã tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến vụ nổ cầu Crimea, đồng thời cáo buộc tình báo Ukraine đứng sau sự việc.

“8 đối tượng bị bắt giữ gồm 5 người Nga cùng với 3 công dân Ukraine và Armenia do tham gia quá trình chuẩn bị vụ tấn công cầu Kerch tại bán đảo Crimea ngày 8/10”, trang Sputnik dẫn thông báo của FSB cho biết.

Theo Sputnik, FSB khẳng định Cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau vụ tấn công này. “Chủ mưu vụ tấn công là Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Kirill Budanov”.

Theo như thông tin trước đó, một chiếc xe bom phát nổ trên tuyến đường giao thông phía cầu Crimea lúc 6 giờ sáng ngày 8/10. Vụ nổ làm cháy lan sang 7 xe chở dầu đang được vận chuyển bằng đường sắt đến Crimea.

Cơ quan điều tra Nga cho rằng chất nổ được giấu trong các cuộn vật liệu polyethylene được chuyển từ cảng Odessa ở miền Nam Ukraine đến thành phố Ruse của Bulgaria hồi đầu tháng 8. Đây là hợp đồng vận chuyển giữa công ty Translogistik của Ukraine và Baltex Capital SA.

Số hàng này được thông quan ở Armenia hồi đầu tháng 10, sau đó giấy tờ bị đánh tráo để gửi đến địa chỉ là một “công ty ma” ở bán đảo Crimea bằng xe tải.

“Tài xế xe tải chở chuyến hàng là Yusubov Makhir và người này đã thiệt mạng khi chiếc xe phát nổ” – thông cáo của FSB cho biết.

Cơ quan an ninh Nga cho hay toàn bộ quá trình vận chuyển số chất nổ này được một nhân viên Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine tự xưng là “Ivan Ivanovich” kiểm soát. Người này sử dụng điện thoại đăng ký dưới tên của một người khác tại Kremenchug.

Bức ảnh chụp X-quang của chiếc xe tải trong đó chất nổ đã được đặt.

FSB nhấn mạnh cuộc điều tra vẫn tiếp tục và cảnh báo “tất cả những người có vai trò tổ chức và đồng phạm trong vụ tấn công, kể cả công dân nước ngoài sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp Nga”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc vụ nổ trên một cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea và đất liền Nga là “hành động khủng bố” do các cơ quan tình báo Ukraine lên kế hoạch.

FSB công bố các bức ảnh của các công ty bình phong đã tham gia vào vụ tấn công khủng bố

Trong một thông điệp video trên kênh Telegram của Điện Kremlin ngày 9/10, ông Putin nói: “Chắc chắn đây là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng… Việc này do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine sắp đặt, thực hiện và ra lệnh”.

Sau khi cây cầu Crimea bị tấn công, Nga đã đáp trả bằng loạt tên lửa xuống nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraine hôm 10 và 11-10.

Cây cầu gặp sự cố dài 19 km, bắc qua eo biển Kerch, nối Crimea với lục địa Nga và đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm 2020.

Bảo Trâm (Theo Sputnik)

Bài mới
Đọc nhiều