+
Aa
-
like
comment

Công an TP.HCM sẽ kiểm soát người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường

03/09/2021 19:30

Công an TP.HCM đang tính đến phương án kiểm soát người được phép ra đường bằng mã QR thay giấy đi đường. Khi qua chốt kiểm soát mà người dân chưa có trong danh sách trên hệ thống thì phải quay đầu.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin tại buổi họp báo /// Sỹ Đông
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin tại buổi họp báo

Tại cuộc họp báo chiều 3.9, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết Công an TP.HCM đang cập nhật danh sách người được cấp giấy đi đường của các sở, ban, ngành, quận, huyện và yêu cầu lập danh sách các đối tượng được phép lưu thông trên đường không cần cấp giấy để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ cơ sở dữ liệu này, công an sẽ kiểm soát người đi đường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Các đơn vị đầu mối, người dân thuộc diện được phép ra đường cung cấp danh sách để công an kiểm soát chặt chẽ. Người ra đường cũng phải đăng ký và đối chiếu giữa lượng người ra đường với F0 quản lý trong cộng đồng xem có mối liên hệ nào không.

“Điều này sẽ tránh được trường hợp người được ra đường nhưng lại đang là F0”, thượng tá Hà cho biết.

Khi cơ sở dữ liệu quốc gia cập nhật đầy đủ thì các chốt kiểm soát chỉ cần quét mã QR sẽ biết được người dân có thuộc diện được phép ra đường hay không. Khi đó, nếu các trường hợp chưa cung cấp thông tin thì có thể khi đến chốt trạm buộc phải quay đầu.

Công an TP.HCM sẽ kiểm soát người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường - ảnh 1
Lực lượng trực chốt kiểm soát hướng dẫn người dân lưu thông ĐỘC LẬP

Cảnh báo lừa đảo mua bán giấy đi đường

Đại diện Công an TP.HCM cũng cảnh báo về tình trạng lừa đảo mua bán giấy đi đường, bởi lực lượng trực chốt đã được hướng dẫn nhận diện giấy đi đường, dễ dàng phát hiện giấy giả mạo, nếu người dân dùng giấy giả sẽ bị xử lý. Trước phản ánh của báo chí về tình trạng trong một số khu dân cư, người dân không chấp hành giãn cách nghiêm như 3 – 4 ngày đầu, thượng tá Hà cho biết mới được nghe phản ánh này nhưng qua kiểm tra của các đơn vị thì số lượng phát hiện, xử lý cũng rất ít. Nhưng những ngày gần đây, có thể lưu lượng di chuyển trong khu dân cư tăng lên do đẩy mạnh hàng hóa lương thực, thực phẩm và có lực lượng đi chợ thay… nên có thể thấy thời điểm nhất định có đông người.Việc giãn cách trong khu dân cư để “ai ở đâu ở yên đó” trong từng hộ dân là yếu tố quyết định thắng lợi trong giãn cách. Công an TP.HCM có các giải pháp như điều động, tăng cường cán bộ, chiến sĩ đến các quận, huyện để đảm bảo nhiệm vụ ở các chốt chặn. Lực lượng ở phường, xã được đưa về khu dân cư để kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình.

Sỹ Đông

Bài mới
Đọc nhiều