+
Aa
-
like
comment

Công an TP Đà Nẵng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

27/07/2020 10:14

Ngày 26/7, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục triển khai lực lượng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thành ủy, UBND TP sau khi có thêm bệnh nhân dương tính với SARS- COV2 (bệnh nhân 418, thường trú ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Được biết từ chiều tối 25/7 đến chiều 26/7, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám  đốc Công an TP Đà Nẵng đã triệu tập liên tiếp nhiều cuộc họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, bám sát tình hình dịch bệnh. Lực lượng Công an TP và 2 quận xuất hiện các ca dương tính với SARS-COV2 là Hải Châu và Liên Chiểu đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và chính quyền các cấp nỗ lực rà soát, tìm kiếm, phân loại các trường hợp có tiếp xúc với 2 ca bệnh 416 và 418 để tiến hành xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định.

Thượng tá Lê Cao Tâm, Phó trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, 100% quân số của đơn vị đã được huy động phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Công an quận đang phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế điều tra dịch tễ đối với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 418 tại các khu vực trên địa bàn, vận động số người tiếp xúc (F1) chấp hành cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

Công an quận cũng tăng cường lực lượng xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch, ổn định tình hình ANTT, không để xảy ra các tình huống phức tạp. Cùng với đó, tham gia bảo vệ, đảm bảo cho các khu vực cách ly trên địa bàn quận tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm y tế quận Hải Châu.

Ngay trong chiều 26/7, Công an quận Hải Châu đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường đến các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, vận động, yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng. Tại các địa bàn dân cư, lực lượng Công an quận phối hợp với lực lượng Công an phường, Cảnh sát khu vực đến từng nhà để rà soát, hướng dẫn các trường hợp có mặt tại các địa điểm mà bệnh nhân 418 từng đến; rà soát, không để sót lọt người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú không khai báo…

Công an quận Hải Châu làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự bên ngoài Bệnh viện Đà Nẵng.

Các hoạt động tương tự cũng được lực lượng Công an quận Liên Chiểu triển khai đồng bộ khi bệnh nhân số 416 cư trú trên địa bàn có kết quả xác định nhiễm COVID-19 qua các lần xét nghiệm. “Chúng tôi cũng đang triển khai công tác đảm bảo ANTT tại điểm cách ly tại khu lý túc xá phía Tây TP, đồng thời phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện thiết yếu phục vụ tốt nhất cho các trường hợp cách ly”, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu thông tin.

Đến chiều tối 26/7, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Công an các quận, huyện và Công an các phường, xã đều tham gia các tổ phòng chống dịch COVID-19 của địa phương theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp F1, F2, hỗ trợ ngành Y tế cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Lãnh đạo Công an TP cũng yêu cầu tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phòng An ninh điều tra Công an TP được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng làm rõ vụ án tổ chức, môi giới người nước ngoài nhập cảnh trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật. Liên quan đến vụ án này, ngày 21/7, Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt giữ 3 đối tượng có liên quan, trong đó có  2 người Việt Nam, 1 người Trung Quốc.

Đến rạng sáng ngày 26/7, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện bắt giữ đối tượng Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, 42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Đây là một trong số đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời gian qua. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý.

Cách ly y tế 2 bệnh viện và xét nghiệm kháng thể hơn 2.000 nhân viên y tế 

Bắt đầu từ 13h ngày 26/7, toàn bộ nhân viên y tế, người phục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng đều phải thực hiện cách ly y tế 14 ngày. Hơn 2.000 nhân viên y tế của bệnh viện này cũng được xét nghiệm kháng thể.

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Đà Nẵng, thời gian cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng đến 13h ngày 9/8/2020 và có thể gia hạn thêm. BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nghiêm túc triển khai thực hiện việc cách ly tại cơ sở y tế theo quy định Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân viên y tế tiến hành phun khử trùng tại Bệnh viện Đà Nẵng và khu dân cư nơi bệnh nhân 418 sinh sống.

Liên quan đến việc cách ly Bệnh viện Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các Sở: Y tế, Công Thương bảo đảm việc cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cung ứng cho Bệnh viện trong thời gian cách ly; phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng phân bổ bệnh nhân có thẻ đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng sang cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn. Để bảo đảm ANTT tại Bệnh viện Đà Nẵng, Công an TP Đà Nẵng cử cán bộ, chiến sĩ túc trực, sẵn sàng xử lý các sự cố (nếu có) trong thời gian cách ly.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho hay, đang tiến hành xét nghiệm kháng thể cho hơn 2.000 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng. Mặc dù, CDC Đà Nẵng đã được Bộ Y tế cho phép triển khai phương pháp xét nghiệm kháng nguyên bằng kỹ thuật RT-PCR, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là việc truy vết, tìm kiếm nguồn lây của bệnh nhân 416 và 418 gặp nhiều khó khăn, Bộ Y tế đã hỗ trợ Đà Nẵng thêm phương pháp xét nghiệm mới.

Đây là bộ test thử mới do Việt Nam sản xuất, được thực hiện theo phương pháp xét nghiệm tìm kháng thể bằng kỹ thuật Elisa. Cách làm này giúp Đà Nẵng xác định được nguồn lây nhiễm sớm, từ đó có biện pháp kịp thời. Sau khi xét nghiệm cho các nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng, CDC Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai phương pháp này tại Bệnh viện C Đà Nẵng; các khu du lịch có người nước ngoài lưu trú, nơi cư trú, sinh hoạt của bệnh nhân 416 và 418. Bên cạnh đó, CDC Đà Nẵng cũng đẩy mạnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR đối với các trường hợp tiếp xúc gần, nguy cơ cao đối với 2 bệnh nhân 416 và 418.

Bên cạnh, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Du lịch làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển du lịch và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch chấp hành việc tạm dừng đón khách du lịch. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường). Thời gian thực hiện trong 14 ngày, kể từ ngày 26/7 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, các khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc. Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Du lịch chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh tại TP Đà Nẵng; thông báo cho du khách biết về tình hình dịch bệnh của TP để có kế hoạch phù hợp.

Chủ động kiểm soát, khoanh vùng từ xa

Liên quan đến các bệnh nhân COVID-19 thứ 416 và 418 tại Đà Nẵng, ngày 26/7, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam đã rà soát, lên danh sách cách ly tập trung 106 trường hợp. Cụ thể, tại khu cách ly tập trung huyện Đại Lộc có 86 người; khu cách ly thị xã Điện Bàn 6 người; khu cách ly TP Hội An 11 người; khu cách ly huyện Thăng Bình 2 người; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam 1 người.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Để phòng chống dịch COVID-19, bên cạnh công tác rà soát, cách ly tập trung, ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã tổ chức xét nghiệm, kiểm tra các trường hợp liên quan đến người cách ly để giám sát cách ly tại nhà; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng để thực hiện các biện pháp tăng cường giám sát cách ly, phát hiện, ngăn chặn dịch.

Cùng ngày, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế thông tin về 2 trường hợp tại TP Đà Nẵng nhiễm dịch COVID-19 (bệnh nhân 416 và 418), Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt 5 nguyên tắc phòng chống dịch: Ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập địa bàn; phát hiện kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ đến từ hoặc đi qua vùng dịch; cách ly; khoanh vùng và dập dịch. Hiện lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang tiến hành rà soát, lập danh sách các trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch trong và ngoài nước.

Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, lưu trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, homestay không thông báo lưu trú, đặc biệt là những trường hợp lưu trú, tạm trú trái phép.

Đảm bảo hàng hóa cung ứng cho người dân thực hiện giãn cách xã hội

Chiều 26/7, Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, đã có văn bản đề nghị Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng, Ban quản lý các chợ quận, huyện và các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, cung ứng lương thực, thực phẩm, triển khai nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các điểm ra vào (cổng chợ, cửa vào cửa hàng, siêu thị, TTTM), thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 1m. Yêu cầu các đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm, bán lẻ hàng hóa thiết yếu chủ động xây dựng kế hoạch cân đối lương thực, thực phẩm, suất ăn, nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu khác tại đơn vị để cung ứng cho người dân, đồng thời phải bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm; tuyệt đối không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá gây bất ổn thị trường.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, trên địa bàn TP Đà Nẵng, thị trường hàng hoá tiêu dùng đang ổn định, hàng hoá dồi dào đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của đời sống người dân. Các TTTM, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hoá đã có kế hoạch chuẩn bị lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu để phục vụ nhu cầu người dân.

Theo ghi nhận, sau 13h ngày 26/7, khi TP Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội, tại các TTTM, siêu thị, chợ… vẫn diễn ra hoạt động bình thường, không có cảnh người dân “đổ xô” đi mua nhu yếu phẩm, thực phẩm.

Nhóm PV/CAND

Bài mới
Đọc nhiều