+
Aa
-
like
comment

Công an Quảng Ngãi lên tiếng về cách chữa bệnh của Võ Hoàng Yên

16/03/2021 16:49

Theo kết luận điều tra bước đầu của Công an Quảng Ngãi, 17 gia đình ở huyện Bình Sơn có người thân từng được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh đều “không đạt hiệu quả”.

Ngày 16/3, Công an Quảng Ngãi công bố kết luận điều tra bước đầu về việc ông Võ Hoàng Yên khám bệnh từ thiện cho người dân ở huyện Bình Sơn và các địa phương lân cận vào tháng 7/2020.

Thu thập thông tin ngẫu nhiên tại 17 gia đình ở thị trấn Châu Ổ và các xã: Bình Long, Bình Thanh, Bình Tân Phú (huyện Bình Sơn) có người thân bị khuyết tật vận động, câm, điếc bẩm sinh từng được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh, công an ghi nhận tất cả trường hợp này chữa bệnh “không đạt hiệu quả”.

Ong Vo Hoang Yen kham benh anh 1
Ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh cho người dân vào tháng 7/2020. Ảnh: Minh Hoàng.

Cùng ngày, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay địa phương đã gửi văn bản yêu cầu các xã, thị trấn rà soát, đánh giá hiệu quả việc khám, chữa bệnh của ông Yên cùng cộng sự trên địa bàn báo cáo tỉnh trước ngày 20/3.

“Thời điểm đó, chúng tôi mời ông Yên về địa phương khám, chữa bệnh miễn phí xuất phát từ tấm lòng vì dân, vì những người nghèo. Về chuyên môn thì huyện theo thông tin từ đại chúng và cơ quan chuyên môn của tỉnh đồng ý mới mời về”, ông Khiêm bày tỏ.

Chủ tịch huyện Bình Sơn thông tin ông Yên cùng cộng sự về hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân tại địa phương từ ngày 10 đến hết 12/7/2020.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp được 110 triệu đồng để chi phí tổ chức cho đợt khám, chữa bệnh từ thiện này. Ông Yên và cộng sự khám bệnh cho người dân không lấy tiền. Huyện chỉ lo vài bữa cơm chay và chi phí đi lại, chỗ ở cho đoàn mà thôi”, ông Khiêm thông tin thêm.

Trong văn bản phúc đáp kiến nghị của địa phương ngày 21/2/2020, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Lê Báy chấp thuận hoạt động khám, chữa bệnh của ông Yên tại huyện Bình Sơn.

Ong Vo Hoang Yen kham benh anh 2
Công an thu thập thông tin bệnh nhân để điều tra hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên. Ảnh: T.P.

“Sở Y tế nhận thấy đây là chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo, có ý nghĩa thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”, văn bản nêu.

Tuy nhiên mới đây, trả lời báo chí, ông Lê Báy nhận định việc khám, chữa bệnh câm, điếc theo phương pháp đông y của ông Võ Hoàng Yên không có cơ sở khoa học, không theo phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn.

“Ông Yên được các phương tiện truyền thông ‘lăng xê’ nên nổi tiếng. Mọi người nghe tin đồn đoán nên tìm đến nhờ ông này chứ chữa bệnh câm, điếc mà chỉ qua vài động tác bấm huyệt là phản khoa học”, ông Báy khẳng định.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi công văn chỉ đạo ngành y tế, các huyện, thành phố dừng việc mời, cấp phép cho ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh tại địa phương.

Ngoài ra, lãnh đạo Quảng Ngãi còn giao Sở Y tế phối hợp cùng UBND huyện Bình Sơn đánh giá hiệu quả việc khám, chữa bệnh của ông Yên cùng cộng sự tại huyện Bình Sơn năm 2020, báo cáo tỉnh trước ngày 20/3.

Minh Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều