+
Aa
-
like
comment

Công an quận Bình Tân vào cuộc vụ thu phí xét nghiệm tại nhà từ 350.000 – 1,2 triệu đồng

Sơn Ca - 29/08/2021 22:51

Từ thông tin ngày 29-8 về nhóm xưng là nhân viên bệnh viện đến tận nhà thực hiện xét nghiệm dịch bệnh COVID-19 có thu phí, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đã vào cuộc xác minh.

Công an quận Bình Tân vào cuộc vụ thu phí xét nghiệm tại nhà từ 350.000 - 1,2 triệu đồng - Ảnh 1.
Danh sách cá nhân được phòng xét nghiệm cơ động thuộc Viện Y học dự phòng quân đội xét nghiệm, trả kết quả. Đơn vị xét nghiệm khẳng định hoàn toàn miễn phí nhưng người dân bị thu phí – Ảnh: CTV

Chiều 29-8, nguồn tin của PV cho hay, cơ quan công an đã mời làm việc với ông Phạm Thanh Bình, giám đốc Công ty TNHH phát triển Space-S (khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) và một số người có liên quan.

Bước đầu cơ quan công an xác định công ty này có hoạt động ở một số quận huyện khác.

Một khách hàng được công ty ông Bình xét nghiệm, cũng đã được cơ quan công an tiếp xúc phục vụ việc xác minh. Ông Phạm Thanh Bình là giám đốc công ty (được lập ngày 30-7-2021), kinh doanh đa lĩnh vực và có mở dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tại nhà.

Lý giải việc thu phí trong khi mẫu xét nghiệm đều miễn phí, ông Phạm Thanh Bình cho rằng hiện nhu cầu xét nghiệm COVID-19 rất cao nhưng không phải ai cũng tự xử lý hoặc tự đến bệnh viện xét nghiệm. Mặt khác, chi phí xét nghiệm ở một số bệnh viện khá cao, người dân phải chờ đợi khá lâu, chưa kể nguy cơ lây nhiễm.

“Do đó chúng tôi phát sinh dịch vụ này phục vụ những người như vậy. Chi phí dịch vụ này đã bao gồm tiền nhân công, vật tư cộng vào là chi phí tối thiểu, sẽ tốt, tiện, rẻ hơn cho người dân” – ông Bình lý giải.

Theo ông Bình, “ý tưởng” này vừa triển khai thực hiện được khoảng một tuần nay và cũng mới chỉ thực hiện xét nghiệm tận nhà cho 25 người, chủ yếu người thân, quen giới thiệu. Ngoài xét nghiệm, theo ông này, đội ngũ bác sĩ của đơn vị còn tư vấn miễn phí bất kỳ giờ nào, đồng thời lên phác đồ điều trị xử lý các vấn đề tâm lý lẫn chuyên môn cho người bệnh F0 tại nhà.

Cơ sở nào để lên phác đồ điều trị cho F0 là gì? “Họ đều là bác sĩ xịn ở Việt Nam” – người này nói.

Tiêu chí xét nghiệm “bất cứ địa điểm nào”, “bất cứ thời gian nào” và 3 loại phí dịch vụ xét nghiệm được đơn vị này đưa ra – Ảnh: CTV

Ngày 21-8, công ty này điều một “nhân viên y tế” đeo bảng tên Vy Ngọc Hùng, Bệnh viện quận Tân Bình, đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho một vị khách, và chị này sau đó chuyển khoản 1,2 triệu đồng tiền xét nghiệm vào tài khoản riêng của Bình. Một ngày sau, chị này có kết quả xét nghiệm, nhưng kết quả này được kèm trong danh sách với 20 người khác.

Đơn vị gửi xét nghiệm ghi Trường Quân sự Bình Dương, đơn vị thực hiện xét nghiệm là phòng xét nghiệm cơ động thuộc Viện Y học dự phòng quân đội. Đơn vị phát hành kết quả xét nghiệm khẳng định đang thực hiện xét nghiệm miễn phí cho nhiều đơn vị tỉnh Bình Dương, và không hề hay biết việc có người gửi mẫu xét nghiệm với mục đích thu phí nêu trên.

Nhận định về hành vi của công ty và bản thân ông Bình trong việc xét nghiệm trên, trao đổi với PV, luật sư Lê Quang Vũ, giám đốc Công ty luật Công Bình, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng tùy vào kết quả xác minh của cơ quan công an mà hành vi của ông Bình có thể vi phạm hành chính hoặc thậm chí là hình sự.

Cụ thể: Khách hàng nhờ phía công ty ông Bình xét nghiệm, sau đó phía ông Bình cung cấp cho họ tờ giấy xác nhận kết quả chung cho 21 người.

Có 2 tình huống xảy ra quyết định đến hành vi vi phạm của ông Bình. Trường hợp nếu thực tế việc xét nghiệm hoàn toàn không được tiến hành mà ông Bình làm cách nào đó để đơn vị xét nghiệm vẫn cấp tờ giấy xác nhận chung cho các khách hàng thì hành vi của ông này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp nếu việc xét nghiệm được tiến hành và kết quả đúng với thực tế xét nghiệm thì phía ông Bình có thể có 3 vi phạm.

Một là các khách hàng mong muốn qua việc xét nghiệm được cấp giấy xác nhận có giá trị pháp lý, giá trị y khoa để sử dụng vào mục đích đi đường, công việc…

Vì vậy việc ông Bình chỉ cấp cho khách hàng một tờ xác nhận chung chung, không có giá trị thì hành vi của ông là lừa dối khách hàng.

Hai là, việc ông Bình đưa các mẫu cho đơn vị xét nghiệm đang thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm miễn phí cho người dân tỉnh Bình Dương (sử dụng vật tư xét nghiệm của nhà nước) là có dấu hiệu trục lợi trong tình hình dịch bệnh.

Cuối cùng, việc công ty ông Bình nếu không có đầy đủ chức năng, giấy phép hành nghề hoặc sử dụng người không có chuyên môn về lấy mẫu, bảo quản mẫu xét nghiệm… mà thực hiện dịch vụ xét nghiệm thì có thể vi phạm các quy định về y tế.

“Nhu cầu xét nghiệm tại nhà cho các cá nhân sẽ nhiều hơn trong thời gian tới. Từ đó sẽ có các đơn vị tư nhân cung cấp dịch vụ này. Vì vậy các cơ quan có thẩm quyền cũng nên có phương hướng để quản lý trong thời gian tới”, luật sư Vũ nhận định.

Bệnh viện quận Tân Bình nói gì?

Bà Phan Hồng Ngọc – phó giám đốc Bệnh viện quận Tân Bình – khẳng định bệnh viện trước đây và hiện nay không tổ chức, cũng không phân công bất cứ một nhân viên nào thực hiện dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và thu tiền của bệnh nhân.

Lý giải thêm về trường hợp này, ông Bình cho biết người này là điều dưỡng, trước đây từng làm việc tại Bệnh viện quận Tân Bình nhưng không biết nay đã nghỉ hay chưa. Người này được ông Bình nhờ đi lấy mẫu giúp.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều