+
Aa
-
like
comment

Công an nhân dân xứng đáng là bạn của dân

sông trà - 10/08/2020 18:24

Công an nhân dân (CAND) từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ và chiến đấu vì nhân dân. Do đó, bảo vệ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu của Công an và để thực hiện tốt nhiệm vụ này, lực lượng CAND phải biết gần dân trọng dân.

Vừa qua, tại Hà Nội, phát biểu tại Đại hội “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII của lực lượng CAND, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hình ảnh người chiến sĩ Công an ngày càng thân thương, gần gũi với người dân, được nhân dân quý mến, trân trọng.

Công an nhân dân là “thanh bảo kiếm” của Đảng, nhưng cũng là người bạn của dân

Sự ra đời cần thiết của lực lượng CAND

Ngay từ khi ra đời, Đảng đã khẳng định con đường kiên quyết dùng bạo lực cách mạng, coi trọng việc xây dựng lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang để chống địch khủng bố, bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở và phong trào cách mạng, chuẩn bị giành chính quyền khi thời cơ đến.

Các cuộc đấu tranh, biểu tình, bãi công ở thành phố, nhà máy, hầm mỏ; các cuộc diễn thuyết của cán bộ cách mạng, các cuộc rải truyền đơn, dán khẩu hiệu… đều có đội tự vệ làm nhiệm vụ canh gác, bảo vệ. Đó là hoạt động chuẩn bị lực lượng quan trọng cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, khởi nghĩa giành chính quyền.

Mùa thu năm 1945, chiến tranh thế giới thứ hai diễn biến có nhiều thuận lợi cho Cách mạng Việt Nam. Hồng Quân Liên Xô và đồng minh tiến công tiêu diệt phát xít Đức. Ngày 9/8/1945, Liên Xô tuyên chiến với phát xít Nhật, ngày 10/8/1945, Nhật chấp nhận đầu hàng mà các nước đồng minh đưa ra tại Hội nghị Potsdam. Ở Đông Dương, bộ máy thống trị của Nhật và thế lực Trần Trọng Kim tê liệt, tan rã. Đại bộ phận các thế lực phản cách mạng hoảng sợ và hoang mang cực độ. Những điều kiện cho cuộc tổng khởi nghĩa ở nước ta đã chín muồi.

Tham gia Tổng khởi nghĩa có lực lượng Tự vệ cứu quốc, Đội danh dự Việt Minh, Đội Trinh sát, Đội Trừ gian…, làm nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, phối hợp với các lực lượng khác và hỗ trợ đắc lực thực hiện nhiệm vụ chiếm lĩnh các cơ quan đầu não của ngụy quyền, cảnh sát, mật thám, các trại giam của địch.

Ngày 19/8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội. Tổng khởi nghĩa tháng Tám đã đập tan bộ máy thống trị của phát xít Nhật, thực dân Pháp, các tổ chức đầu tiên của CAND, như Liêm phóng, Cảnh sát ở Bắc Bộ; Trinh sát ở Trung Bộ, Quốc gia tự vệ cuộc ở Nam Bộ được thành lập.

Các cấp bộ Đảng đã cử cán bộ, đảng viên trung kiên trực tiếp phụ trách các tổ chức chuyên chính này. Những quần chúng tốt, những thanh niên hăng hái của các đoàn thể cứu quốc được lựa chọn vào các tổ chức đầu tiên của lực lượng Công an.

Tuy tên gọi ở ba miền khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của CAND đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Từ đó đến nay, ngày 19/8/1945 được xác định là ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam. Ngày 12/12/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Lệnh số 30/2005/L-CTN công bố Luật CAND, trong đó quy định ngày 19 /8 hằng năm là ngày truyền thống của CAND và là ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đầu tiên dày công xây dựng tổ chức bộ máy CAND. Sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng CAND ngày nay bắt đầu từ sự quan tâm chăm lo đặc biệt ấy của Người.

Luôn xứng đáng là người bạn của dân

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mục tiêu cơ bản và xuyên suốt của cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; đó cũng là mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của CAND.

 Trong quá trình trưởng thành, phát triển của lực lượng Công an phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự thống nhất quản lý của Nhà nước và CAND luôn phải phục tùng vô điều kiện sự lãnh đạo, quản lý đó. CAND phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. CAND phải thực sự phục vụ nhân dân.

Vì vậy, trong bài Công an và nhân dân, đăng Báo Nhân dân, số 533, ngày 18/8/1955, Người chỉ rõ và yêu cầu Công an phải đoàn kết và dựa vào nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang đó: “Nhiệm vụ của Công an là: Bảo vệ nhân dân, giữ gìn trật tự trị an, tẩy trừ những kẻ gian tế. Muốn làm tròn nhiệm vụ nặng nề mà vẻ vang ấy, Công an cần phải đoàn kết nhân dân, tổ chức và giáo dục nhân dân, dựa vào lực lượng rộng lớn của nhân dân” .

Mặt khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn yêu cầu CAND phải gần dân, vì dân, kính trọng, lễ phép với nhân dân; lấy sự tin yêu của nhân dân để đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc. Hơn thế, CAND phải nhận thức rõ sức mạnh và vai trò của nhân dân đối với công tác công an; phải làm sao cho nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự cũng là nhiệm vụ của toàn dân.

Người đã chỉ rõ: “Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, năm vạn đôi bàn tay. Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được…Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn.”

Thực tế cho thấy, một trong những đặc điểm lớn của công tác bảo vệ an ninh trật tự là cuộc đấu tranh diễn ra trên diện rộng, khắp mọi địa bàn, mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong khi đó, lực lượng Công an và sự hiểu biết của Công an đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội là có hạn. Do vậy, được sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, là chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự.

Khẩu hiệu “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đã trở thành lý tưởng sống, chiến đấu và công tác của cán bộ, chiến sĩ. Nó dễ nhớ không phải vì vần điệu và ngắn gọn, mà chính là lớp lớp thế hệ CAND đều nhận thức rằng đây là sứ mệnh cao quý mà Đảng và Nhà nước giao cho. Là chân lý sống, là mục tiêu, ý chí và hành động. Nó thể hiện sự trung thành vô hạn của lực lượng công an đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, những khẩu hiệu: “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”, “Không đợi hết giờ, không chờ giao việc”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”… đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở nhiều đơn vị.

Xem nhiệm vụ “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình” chính là hoài bão và lý tưởng phấn đấu của người chiến sĩ CAND. Rồi, những Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được ông an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả…

Mở rộng vấn đề, trong những năm gần đây, lực lượng Công an đã khám phá ra nhiều vụ tham ô tài sản lớn. Đồng thời, giữ vững ổn định chính trị, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nội địa; không để xảy ra khủng bố, phá hoại; xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp về ANTT, không để lan rộng, kéo dài; tránh sơ hở để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tuyên truyền, kích động chống phá, gây phương hại đến an ninh quốc gia.

Những thành quả đó, bên cạnh sự tinh thông nghiệp vụ, vai trò chủ đạo của lực lượng CAND, thì “tai mắt” của nhân dân cũng đóng góp quan trọng.

Trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi, đối diện với nhiều nguy cơ thách thức, lực lượng CAND đang ngày càng lớn mạnh, tinh nhuệ là minh chứng sống trong sự nghiệp bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc gia, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Giành được chính quyền đã khó, giữ chính quyền còn khó vạn lần. Và những người chiến sĩ Công an Việt Nam đã góp phần vô cùng quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ chính quyền cách mạng trong suốt 75 năm qua. Và để hoàn thành suất xắc nhiệm vụ này, lực lượng CAND đã chứng minh mình xứng đáng là người bạn của dân.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều