+
Aa
-
like
comment

Công an mời “Thầy Long 0984…” lên làm việc vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật

23/09/2021 20:17

Ông Lương Chính Khang (Lương Gia Long, người tự xưng Ngọc hoàng đại đế có thể trấn yếm COVID-19) bị công an điều tra do có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Ông Lương Chính Khang trong clip đăng tải sáng 23-9, tuyên bố đợi các cơ quan chức năng đế “sờ gáy” mình – Ảnh: T.ĐIỂU cắt từ clip

Theo Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, qua rà soát thông tin trên mạng Internet, sở này đã phát hiện tài khoản mạng xã hội YouTube có tên “Thầy Long 0984…” và tài khoản Facebook cá nhân có tên “Luong Gia Long (Ghế Mẫu Cửu Trùng) đã đăng khoảng 200 video do ông Lương Chính Khang thể hiện.

Thời gian gần đây, tài khoản này còn đăng video thờ cúng, trấn yểm để tiêu diệt dịch bệnh COVID-19. Theo Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, đây là những thông tin không được cơ quan chức năng thẩm định, lợi dụng tín ngưỡng để truyền bá thông tin có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nội dung đăng tải trên mạng xã hội, việc chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội của ông Lương Chính Khang.

Ngày 22/9/2021, Sở TTT Hà Nội ban hành văn bản số 382/GM-TTR mời ông Lương Chính Khang đến làm việc, xác minh thông tin truyền đưa trên mạng Internet. Tuy nhiên, Sở TTT Hà Nội nhận được thông báo của UBND Phường Xuân Tảo (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) áp dụng biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với ông Lương Chính Khang do người này vừa di chuyển từ TP.HCM về Hà Nội.

Theo Quyết định số 1072/QĐ-UBND, ông Lương Chính Khang phải chấp hành quyết định cách ly từ ngày 21/9/2021 đến hết ngày 05/10/2021. Vì vậy, ngày 23/9/2021, Sở TTT Hà Nội có thông báo thay đổi gian làm việc với ông Lương Chính Khang đến 9 giờ ngày 06/10/2021.

Trước đó, ngày 18-9, PV đã phản ảnh tài khoản YouTube “Thầy Long 0984…” và tài khoản Facebook Luong Gia Long gần đây đăng tải nhiều clip tuyên bố mình là Ngọc hoàng đại đế, đi nhiều nơi, đặc biệt là TP.HCM để “trấn âm phần” tiêu trừ COVID-19, gây bức xúc dư luận xã hội.

YouTuber “Thầy Long” khiến cộng đồng theo đạo Mẫu phẫn nộ

Nghệ nhân Ưu tú Đặng Ngọc Anh (bên trái) đại diện cộng đồng theo đạo Mẫu gửi đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị xử lý ông Lương Chính Khang theo quy định của pháp luật. Ảnh: FBNV.

Sự việc này cũng gây nên nhiều bức xúc và phẫn nộ trong cộng đồng đạo Mẫu. Trên nhiều diễn đàn như: Đạo mẫu Việt Nam, Đạo Mẫu – Tâm linh Việt Nam, Tín ngưỡng Mẫu thần Tam tứ Phủ, Con Mẫu Tam tứ phủ… nhiều người đã đăng tải “tâm thư” bày tỏ sự đau xót khi chứng kiến các vị Mẫu – Thánh mà mình thờ kính bị xúc phạm, phỉ báng… Ngoài ra, họ cũng khẳng định, sẽ kiện đến cùng người tự xưng là “Thầy Long” vì những hành vi không thể chấp nhận này.

Trong khi đó, Nghệ nhân Ưu tú Đặng Ngọc Anh – Phó Chủ nhiệm Trung tâm Bảo tồn Đạo Mẫu Việt Nam đã có đơn gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục An ninh văn hóa (Bộ Công An), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Thông tin-Truyền thông… Trong đơn, nghệ nhân Đặng Ngọc Anh khẳng định, các lời lẽ xúc phạm đến Hưng Đạo Đại Vương và Tam tòa thánh Mẫu khiến “ai nghe cũng phẫn nộ, ai nghe cũng đau lòng”.

“Tôi đại diện cho hàng triệu người dân Việt Nam theo tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ – Di sản Văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2016 lên án hành vi này của ông Lương Gia Long – Lương Chính Khang.

Việc ông Lương Gia Long đăng tải video với những lời lẽ “đại nghịch bất đạo” như: “bắt Trần Hưng Đạo quỳ gối, van xin”, “trừng trị Tam tòa Thánh Mẫu”… là một sự phỉ báng, xúc phạm và gây tổn thương đối với những người theo đạo Mẫu chúng tôi. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc này để trả lại sự tôn kính cho đạo Mẫu và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật”, nghệ nhân Đặng Ngọc Anh chia sẻ với PV.

Minh Anh

Bài mới
Đọc nhiều