+
Aa
-
like
comment

Công an Long An sẽ xử lý nghiêm cán bộ điều tra có sai sót trong vụ án Hồ Duy Hải

Thành Nhân - 03/07/2020 21:30

Người phát ngôn UBND tỉnh Long An và Công an tỉnh Long An đã thông tin thêm một số nội dung về quan điểm của các đơn vị này đối với vụ án Hồ Duy Hải.

Ông Nguyễn Thành Vững – Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Long An. (Ảnh: Báo Long An)

Chiều 3-7, trong buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020 do UBND tỉnh Long An tổ chức, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi đến UBND tỉnh Long An và Công an tỉnh Long An về quan điểm đối với vụ án xảy ra tại Bưu cục Cầu Voi khiến 2 nữ nhân viên bưu cục thiệt mạng vào năm 2008.

Ông Nguyễn Thành Vững – chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Long An – cho biết: “Vụ án này đã kéo dài rất lâu. Trước đây, sau khi vụ án xảy ra thì cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Theo hành vi của bị cáo Hồ Duy Hải, bị cáo đã bị tuyên tử hình. Sau đó bị cáo kháng cáo. Kết quả phúc thẩm vẫn y án theo bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tử hình Hồ Duy Hải theo tội danh giết người và cướp của.

Theo quy trình tố tụng, nếu tử hình thì phải qua thủ tục kháng nghị của chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Long An đã báo cáo lên để xem xét, chánh án Tòa án nhân dân tối cao và viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao không kháng nghị giải quyết theo trình tự giám đốc thẩm.

Tiếp đó đến quy trình Chủ tịch nước xem xét ân giảm theo quy định. Nhưng sau khi rà soát, Chủ tịch nước đã bác ân xá. Sau đó đến thời điểm thay đổi luật thi hành án tử hình bằng thuốc độc nên vụ án bị gián đoạn. Trong quá trình này, gia đình có kêu oan, báo chí cũng có nêu nên nhiều đoàn của trung ương về kiểm tra vụ án này.

Cho đến khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị lại vụ án, đề xuất xem xét lại theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm, vụ án đã được Tòa án nhân dân tối cao xét xử lại theo trình tự giám đốc thẩm và đã tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Do đó, hiện nay theo quy định của pháp luật, vụ án vẫn đang có hiệu lực thi hành. Nhưng theo như được biết, vụ án đang được cấp có thẩm quyền cao hơn xem xét lại.

Đối với tỉnh Long An, chúng tôi vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền xem xét. Còn nếu cấp có thẩm quyền trả lời không có điều gì khác, chúng tôi sẽ thực hiện y án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật”.

Đại tá Phạm Thanh Tâm – Phó giám đốc Công an tỉnh Long An

Trong khi đó, trả lời thêm về hướng xử lý đối với các sai sót xảy ra trong quá trình điều tra vụ án, đại tá Phạm Thanh Tâm – phó giám đốc Công an tỉnh Long An – cũng thừa nhận quá trình điều tra vụ án đã có những sai sót trong khi điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ.

Theo Đại tá Tâm, quá trình điều tra, đến tháng 3/2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An tiến hành bắt tạm giam Hồ Duy Hải để điều tra về hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Vụ án sau đó được đưa ra xét xử sơ phẩm và phúc thẩm đều tuyên phạt bị cáo Hồ Duy Hải mức án tử hình về 2 tội danh trên. Đồng thời, ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước có quyết định bác đơn xin ân giảm án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Mới đây nhất, trong 3 ngày (từ ngày 6-8/5/2020), Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tổ chức phiên họp toàn thể để xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Sau 3 ngày làm việc, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét thấy, trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra có một số vi phạm, thiếu sót trong việc khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, giám định pháp y.

“Tuy nhiên, những sai sót này không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. Riêng đối với những cán bộ đã tham gia điều tra, xử lý vụ án có những sai sót, hướng tới cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định của ngành và theo quy định của pháp luật”, đại tá Tâm nói.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá toàn diện chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cấp sơ thẩm, phúc thẩm, nhận thấy trong quá trình điều tra, các lời khai của Hải tại các thời điểm quan trọng như có sự chứng kiến của VKSND, Luật sư, Hải đều khai nhận tội.

Khi nhận quyết định khởi tố bị can, quyết định kết luận điều tra, cáo trạng, Hải đều đồng ý với nội dung.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hải nhận tội. Sau khi xét xử sơ thẩm Hải có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Khi xét xử phúc thẩm có lúc Hải nhận tội, lúc không nhận tội. Sau xét xử phúc thẩm, Hải có đơn xin ân giảm xin tha tội chết, không có đơn kêu oan.

Tử tù Hồ Duy Hải.

Trước khi trình Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình, VKSND Tối cao đã tiến hành xác minh, lấy lời khai của Hồ Duy Hải thì Hải nhận tội và tỏ ra ân hận về hành vi của mình.

Như vậy, trong các thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội và mong muốn được giảm hình phạt. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, không có việc bức cung, ép cung, mớm cung, nhục hình đối với Hải.

Nhiều tình tiết thể hiện chỉ người thực hiện hành vi phạm tội mới có thể đưa ra lời khai phù hợp với hiện trường vụ án, kết quả giám định và dấu vết hiện trường. Những vấn đề kháng nghị nêu ra sau khi được phân tích, lý giải càng làm rõ hơn hành vi phạm tội của Hải.

Từ đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quyết định không chấp nhận quyết định kháng nghị số 15 ngày 22/11/2019 của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều