+
Aa
-
like
comment

Công an kiểm tra 13 chi nhánh F88 tại Tiền Giang

Hạ Băng - 17/03/2023 19:29

13 chi nhánh F88 bị cảnh sát kiểm tra do có dấu hiệu cho vay cao hơn mức lãi suất cho phép, kê khai không trung thực, cắt ghép ảnh người vay vào nội dung “lừa đảo, giật nợ”.

Cảnh sát kiểm tra hành chính chi nhánh của Công ty cổ phần kinh doanh F88 tại Tiền Giang. Ảnh: Công an Tiền Giang

Ngày 17/3, Công an tỉnh Tiền Giang đồng loạt kiểm tra chi nhánh chính của Công ty cổ phần kinh doanh F88 trên đường Lê Thị Hồng Gấm, TP Mỹ Tho (do Ngô Quang Hưng, 40 tuổi, ngụ Hà Nội, đứng tên) và 12 điểm kinh doanh khác tại thị xã Gò Công, Cai Lậy và các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Gò Công Tây, Gò Công Đông.

Tại những chi nhánh có gần 3.700 hồ sơ vay, đã giải ngân trên 42,5 tỷ đồng, có nhiều hồ sơ, hình ảnh người vay tiền chưa trả bị cắt ghép với các nội dung truy tìm người lừa đảo giật nợ, thông tin truy tìm đối tượng lừa đảo.

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, đa số người đứng đầu các địa điểm kinh doanh đều được công ty thuê mướn đứng tên pháp nhân, không liên quan đến hoạt động của công ty. Sau đó uỷ quyền cho các Trưởng phòng quản lý trực tiếp tại các điểm kinh doanh để điều hành hoạt động cho vay, cầm cố tài sản. Các chi nhánh cũng cho vay, cầm cố tài sản với mức lãi suất phải trả là 7,5%/tháng nhưng đối phó với cơ quan chức năng bằng cách chia thành các mức lãi suất nhỏ và đề ra nhiều loại thuế, phí khác.

Cảnh sát cũng phát hiện nhiều hợp đồng cho vay cầm cố tài sản, ký gửi tài sản có tính thêm các khoản phụ phí như phí thẩm định điều kiện vay 1,4%/tháng, phí quản lý tài sản cầm cố 5%. Đồng thời, khi người vay trả tiền hàng tháng còn phải chịu thêm một khoản tiền thuế tương ứng với số tiền trả hàng tháng.

Ngoài ra, các chi nhánh này có nhiều vi phạm như: lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định của Bộ Công an. Các chi nhánh kê khai không trung thực, không chính xác các nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; không thực hiện đầy đủ các quy định về trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự khi hoạt động hành nghề kinh doanh có điều kiện.

Cơ quan chức năng bước đầu nhận định các chi nhánh của F88 đã vi phạm Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ – quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội…

Công ty cổ phần kinh doanh F88 có trụ sở chính tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, được thành lập năm 2013. Đây là đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân, cầm đồ… có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Công ty có 830 chi nhánh trên toàn quốc.

Từ tháng 2 đến nay, nhiều trụ sở công ty này tại Thanh Hóa, TP HCM bị cảnh sát đồng loạt kiểm tra, trong đó có nghi vấn Cưỡng đoạt tài sản.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều