+
Aa
-
like
comment

Công an Hà Nội làm rõ vụ cất giấu hơn 1300 thai nhi trong tủ lạnh

29/05/2021 12:58

Để làm rõ lời đồn về việc có hay không thai nhi khi đưa về được nhóm thanh niên này lấy nội tạng, hoặc làm bùa chú… cảnh sát đã khám nghiệm một số thai nhi theo đúng quy định của pháp luật để tìm ra sự thật.

Ngày 29/5, Công an quận Hà Đông (TP.Hà Nội) cho biết, bước đầu đã làm rõ vụ cất giấu 1.300 thai nhi trong tủ lạnh là việc làm thiện nguyện.

Bước đầu cơ quan công an xác định không có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này, việc làm của nhóm tình nguyện viên cất giấu 1.300 thai nhi này thật sự là việc thiện. Tuy nhiên, có một số vấn đề đang xem xét, trong đó có yếu tố gây ảnh hưởng tới môi trường.

Hà Nội: Làm rõ vụ cất giấu hơn 1.300 thai nhi trong tủ lạnh - Ảnh 1.
Công an quận Hà Đông kiểm đếm số thai nhi cất trong tủ đông lạnh.

Trước đó, nhận được tin báo của người dân về hành động của 1 nhóm thanh niên khoảng 5-6 người thường xuyên đi nhặt xác thai nhi về cất giấu trong tủ lạnh tại 1 khu nhà trọ ở phường Phú Lãm, Công an quận Hà Đông đã kiểm tra khu nhà trọ, phát hiện có 1.300 thai nhi được bảo quản trong tủ đông lạnh.

Để làm rõ lời đồn về việc có hay không thai nhi khi đưa về được nhóm thanh niên này lấy nội tạng, hoặc làm bùa chú… cảnh sát đã khám nghiệm một số thai nhi theo đúng quy định của pháp luật để tìm ra sự thật.

“Hai điểm đáng chú ý nhất mà công an liên tục điều tra chúng tôi đó là: làm việc này được bao nhiêu tiền, thai nhi đem đi bán ở đâu. Cuối cùng họ nhận ra công việc của chúng tôi là tình nguyện”, một thành viên nhóm thanh niên nói trên cho hay.

Không có dấu hiệu hình sự

Liên quan đến sự việc trên, trong cuộc trao đổi với chúng tôi vào ngày 27/5, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho hay, hiện tại sự việc vẫn đang được tiếp tục được làm rõ.

Bước đầu cơ quan công an xác định không có dấu hiệu hình sự, việc làm của nhóm tình nguyện này thật sự là việc thiện, tuy nhiên có một vấn đề đang xem xét, trong đó có yếu tố gây ảnh hưởng tới môi trường.

Sáng 28/5, anh Trung Lê – người đứng đầu của nhóm TNV cho hay: “Việc chủ nhà chưa hiểu về nhóm nên họ có ý kiến, hoài nghi và việc công an vào cuộc điều tra thì mình hoàn toàn hiểu cho họ, mình cũng không trách họ”.

Theo anh Trung, sau hơn 1 ngày tạm giữ các tình nguyện viên, cảnh sát đã điều tra, lấy lời khai của mọi người, tuy nhiên anh cho rằng, công việc thiện của các TNV là sự thật nên chắc chắn không sợ “chết đứng”.

Anh Trung cho rằng công việc tình nguyện nhặt xác thai nhi về chôn cất không mấy người làm và cũng rất âm thầm nên nhiều tổ chức, cá nhân vẫn chưa hiểu, đôi khi có sự hiểu lầm là chuyện bình thường.

Cuối cùng, sau hơn một ngày vào cuộc điều tra, nhóm TNV đã được về nhà, theo kế hoạch, trong ngày hôm nay sẽ có buổi làm việc lại giữa đại diện nhóm và cơ quan chức năng.

Anh Trung Lê cho biết thêm, vài ngày qua do các TNV phải làm việc với cơ quan chức năng, tủ lạnh đã bị thu giữ nên số lượng thai nhi bị bỏ rơi không có chỗ lưu trữ đã tồn đọng lại con số khá lớn. Trong khi đó, chủ nhà sau khi phát hiện sự việc đã không cho tiếp tục thuê, hiện tại nhóm TNV này đang tìm kiếm địa chỉ phù hợp để thực hiện công việc của mình.

Sau khi lấy lời khai được biết, nhóm thanh niên trên thường đi các phòng khám tư nhân, các bệnh viện thu gom xác thai nhi bị vứt bỏ rồi đem đi hậu táng ở các nghĩa trang thai nhi tại tỉnh Nam Định, huyện Thanh Oai, Sóc Sơn (Hà Nội).

Hà Nội: Làm rõ vụ cất giấu hơn 1.300 thai nhi trong tủ lạnh - Ảnh 3.
Nhóm tình nguyện viên nhận thi thể thai nhi về mai táng.

Do vị trí các nghĩa trang thai nhi nằm ở xa, thời gian gần đây, nhóm thiện nguyện lại thu gom được nhiều xác thai nhi nên phải bảo quản thi hài bằng tủ đông lạnh rồi chuyển đi hậu táng sau.

Anh Trung Lê – người đứng đầu của nhóm tình nguyện viên (TNV) cho hay: Công việc tình nguyện nhặt xác thai nhi về chôn cất không mấy người làm và cũng rất âm thầm nên nhiều tổ chức cá nhân vẫn chưa hiểu, đôi khi có sự hiểu lầm là chuyện bình thường.

Trong thời gian nhóm TNV phải làm việc với cơ quan chức năng, 2 tủ lạnh đều được duy cắm điện nên không ảnh hưởng tới 1.300 thai  nhi. Hiện tại, do  chủ  nhà  không đồng ý tiếp tục cho thuê nên nhóm TNV này đang tìm kiếm địa chỉ phù hợp để thực hiện công việc của mình.

Sự xuất hiện các nhóm tình nguyện viên chuyên đi nhặt xác thai nhi không phải là mới, cách đây khoảng 20 năm nay khi mới xuất hiện, rất nhiều lời đồn đoán về “hành động lạ” của những TNV đêm hôm hoặc mỗi sáng thập thò ở các cửa phòng khám chuyên phá thai.

Hạ Trắng

Bài mới
Đọc nhiều