+
Aa
-
like
comment

Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo khách hàng của Công ty Đất Xanh Long An

24/08/2020 21:15

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã thông báo đến người dân đã từng mua đất nền của Công ty Đất Xanh Long An nhanh chóng liên hệ cơ quan điều tra để phối hợp giải quyết.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH MTV Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An), tại dự án Khu dân cư Đất Xanh (hay có tên gọi là Hưng Thịnh Cát Tường 2) – thuộc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An vừa phát đi thông báo. Qua đó yêu cầu người dân có mua đất của Công ty Đất Xanh Long An, đến liên hệ trình báo vụ việc để phối hợp giải quyết.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Đất Xanh Long An cũng như các sở ban ngành tại dự án Khu dân cư Đất Xanh.

Theo kết luận thanh tra, hiện nay Công ty Đất Xanh Long An không có trụ sở hoạt động kể từ ngày đăng ký doanh nghiệp lần đầu và không có số điện thoại liên lạc. Đoàn thanh tra chỉ liên lạc qua bà Nguyễn Ngọc Thanh Uyên là người được ủy quyền không phải là người đại diện pháp luật của công ty.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cũng đã khóa tình trạng hoạt động giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử đăng ký doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2014.

đất xanh long an
Công an tỉnh Long An điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Đất Xanh Long An.

 

Đối với dự án KDC Đất Xanh, ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định số 2644/QĐ-UBND về việc quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Đất Xanh Long An đầu tư xây dựng đầu tư dự án chỉnh trang Khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam huyện Đức Hòa với diện tích khoảng 7ha. Tổng vốn đầu tư dự án là 50 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 12/2018 đưa dự án vào hoạt động.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì vị trí dự án hiện nay là một khu đất trống. Như vậy bản chất của dự án này là đầu tư mới không phải chỉnh trang như theo quyết định chủ trương đầu tư.

Phát hiện hàng loạt sai phạm của Đất Xanh Long An, Công an vào cuộc điều traKhách hàng mua dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường và Đất Xanh Long An tiếp tục cầu cứu

Theo quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 13/5/2014 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu công nghiệp… trên địa bàn tỉnh Long An thì đối với dự án khu dân cư có diện tích dưới 20 ha tại huyện Đức Hòa thì suất đầu tư là 8,861 tỷ đồng/1ha. Tuy nhiên với suất đầu tư trên thì vốn đầu tư đăng ký của công ty là 50 tỷ đồng chưa đảm bảo theo quy định.

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xử phạt công ty với hành vi chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo về hoạt động đầu tư theo quy định tại điều 53 Nghị định 118/2015/NĐ-CP với số tiền 35 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Đất Xanh Long An chưa thực hiện ký quỹ dự án theo quy định.

Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ Công ty Đất Xanh Long An đã có các vi phạm như chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã xây dựng hàng rào quanh dự án.

Công ty là cũng chưa thực hiện các thủ tục về xây dựng nhưng đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần đất đã san lấp, không có trụ sở hoạt động. Dự án được UBND tỉnh Long An quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư dự án là nhà ở nhưng Cty lại ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với sản phẩm là đất nền.

Không chỉ vậy, người đại diện pháp luật của Đất xanh Long An còn sử dụng tên là Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường 2 để ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, trong khi tỉnh Long An chưa cấp chủ trương cho dự án nào mang tên như vậy.

Không những vậy, Công ty Đất Xanh Long An còn để cho bà Di Thị Kim Liên ký hợp đồng giao dịch với pháp nhân là giám đốc công ty. Trong khi đó, người đại diện theo pháp luật tại thời điểm này của công ty là bà Nguyễn Thị Kim Liên.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Nhật Đăng không phải là giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty nhưng đã ký năm hợp đồng giao dịch với pháp nhân là giám đốc công ty là không đúng pháp luật, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Đồng thời, qua nắm tình đoàn thanh tra đã nhận thông tin tài liệu do 36 người cung cấp với 45 hợp đồng nguyên tắc quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, số tiền đã chuyển vào tài khoản của Công ty Đất Xanh Long An là hơn 21.700 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra một số sai phạm của các sở ban ngành tỉnh Long An và UBND huyện Đức Hòa trong công tác quản lý, phê duyệt dự án.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đề nghị người dân đã từng mua đất nền của Công ty Đất Xanh Long An nhanh chóng liên hệ Đội điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An. Địa chỉ: số 46 – Quốc lộ 1, phường 2, TP. Tân An. Điện thoại: 02723.989.204 (Điều tra viên trực tiếp thụ lý, đồng chí Trung tá Phan Văn Sớm – Đội trưởng, Sđt: 0908.291.137).

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều