+
Aa
-
like
comment

“Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”

Quỳnh Quỳnh - 12/08/2020 17:20

Đó là câu nói mà Bác Hồ vĩ đại luôn dặn dò, nhắc nhở lực lượng công an nhân dân, theo Người, mỗi chiến sĩ công an phải là những cán bộ dân vận giỏi nhất, tốt nhất; đặc biệt phải làm để dân tin, dân phục, dân yêu và tự giác tham gia các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự một cách hiệu quả. Quả thực, không gì quý bằng dân và không gì mạnh bằng sự đoàn kết của nhân dân, chính vì thế với lực lượng công an nhân dân cũng vậy, muốn hoàn thành tốt sứ mệnh mà Đảng và nhà nước giao phó phải “làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ”.

Thời điểm năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Công an của ta là công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Điều đó đã nêu rõ bản chất giai cấp của Công an Việt Nam khác với công an của thực dân, đế quốc. Mọi hoạt động của Công an nhân dân Việt Nam đều nhằm bảo vệ lợi ích của nhân dân, một lòng một dạ vì nhân dân phục vụ. Quả thực giữa công an với nhân dân có mối liên hệ tự nhiên, nội tại, tất yếu, không thể chia cắt. Vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ là bổn phận và trách nhiệm cao quý của công an.

Ngay từ thời điểm mới ra đời, khi đất nước trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, Công an nhân dân vừa mới ra đời đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ vững chắc thành quả của Cách mạng Tháng Tám và chính quyền cách mạng non trẻ. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CAND đã từng bước lớn mạnh, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, thực hiện tốt nhiệm vụ làm nên nhiều chiến thắng vang dội.

Công an Thanh Hóa đến tận nhà cấp căn cước công dân cho người già.

Trong thời bình, lực lượng Công an nhân dân gắn bó máu thịt với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các cấp, các ngành, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta khắc phục hậu quả chiến tranh, đưa đất nước bước vào thời kỳ đổi mới.

Nhìn lại hành trình 75 năm xây dựng và trưởng thành (1945-2020), thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, lực lượng CAND đã vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã trở thành mệnh lệnh trái tim của mỗi chiến sĩ công an nhân dân. Hơn 14.000 cán bộ, chiến sĩ công an đã anh dũng hy sinh, hơn 20.000 đồng chí bị thương vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Những chiến công vẻ vang ấy được viết nên bằng máu xương, bằng nước mắt và những hi sinh thầm lặng của những người chiến sĩ công an nhân dân. Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam dù thời kỳ nào, giai đoạn nào cũng luôn lấy nhân dân làm trọng tâm, mục đích, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Kỳ thực, lời dạy của Bác Hồ “Dựa vào nhân dân mà làm việc” là bài học không bao giờ cũ đối với công tác của lực lượng Công an nhân dân đặc biệt trong tình hình đất nước hiện nay. Nhân dân có hàng triệu tai mắt. Nếu Công an biết dựa vào nhân dân, thì nhân dân sẽ là người giúp việc rất đắc lực của Công an. Muốn làm tròn nhiệm vụ, Công an phải nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và của chính phủ, hết lòng phục vụ nhân dân và dựa vào nhân dân, đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho dân, để quản lý tốt tai, mắt, miệng của dân, làm thế nào dân giúp Công an phát hiện ra những hành vi xấu kịp thời.

Đặc biệt trong các vụ án, muốn phá án các điều tra viên, trinh sát viên phải thường xuyên gặp gỡ nhân chứng, bị hại ở cơ sở để xác minh, thu thập tài liệu. Thực tế, không ít vụ án, chuyên án được “gỡ nút thắt” khó nhất, có tính quyết định thắng lợi của vụ án, chuyên án từ sự giúp đỡ của nhân dân thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện tố giác tội phạm. Hình ảnh cán bộ, chiến sỹ công an cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với dân đã trở nên quen thuộc trong từng nếp nhà của đồng bào các dân tộc. Qua đó, những người công an nhân dân nắm chắc tình hình cơ sở, củng cố niềm tin yêu, ủng hộ của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an.

Hiện nay, các cá nhân, tổ chức thù địch hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thâm độc, bên cạnh đó một bộ phận chiến sĩ công an có biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ngành. Do đó, hơn lúc nào hết, chiến sĩ CAND cần nêu cao bản lĩnh chính trị, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, chủ động đấu tranh trên mặt trận chính trị tư tưởng, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Sức mạnh của lực lượng Công an là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. “Gác cho dân vui chơi, thức cho dân ngủ ngon” vẫn luôn là mệnh lệnh thôi thúc những “hành động đẹp” trong trái tim những người chiến sĩ công an nhân dân suốt 75 năm qua. Thực hiện đúng lời dạy của Bác người chiến sĩ công an nhân dân cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phát động phong trào quần chúng không để nhân dân bị kẻ xấu lợi dụng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu của nhân dân.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều