+
Aa
-
like
comment

Công an An Giang ngăn chặn tệ nạn ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện

05/09/2020 08:18

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke… trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, hiện có trên 1.200 cơ sở lưu trú, hơn 370 cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke… Ghi nhận thực tế, tại những cơ sở này đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về tệ nạn xã hội, nhất là để xảy ra tệ nạn ma túy, trong đó có sự thiếu ý thức quản lý của các chủ cơ sở kinh doanh.

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật…

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang bắt quả tang nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke.
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang bắt quả tang nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra định kỳ, đột xuất 339 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, tập trung các loại hình như dịch vụ lưu trú, karaoke,… Qua đó phát hiện 23 trường hợp vi phạm, đặc biệt là tình trạng các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh để sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng.

Điển hình, ngày 7/8, Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang phối hợp cùng Công an TP Long Xuyên kiểm tra hành chính quán Karaoke King (đường Lê Văn Nhung, phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên), qua đó phát hiện 12 khách, 5 nhân viên của quán dương tính với chất ma túy.

Tiếp đó, vào ngày 10/8, Tổ công tác tiếp tục kiểm tra đột xuất quán Karaoke Gold Star (thuộc tổ 15, khóm Đông Phú 1, phường Đông Xuyên, TP Long Xuyên). Kết quả test nhanh, 19 đối tượng có mặt tại quán bao gồm: Khách, nhân viên và cả quản lý đều dương tính với chất ma túy, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi sử dụng ma túy tại hiện trường.

Tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh An Giang ngày càng tăng cao và trẻ hóa, không chỉ là những đối tượng không có nghề nghiệp mà còn có cả học sinh, sinh viên do nhận thức mơ hồ về tác hại của ma túy tổng hợp…

Hiện có 150/156 phường, xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh An Giang có người nghiện ma túy. Trong khi đó, công tác quản lý giáo dục người nghiện gặp nhiều khó khăn, chế tài xử lý đối với người nghiện dưới 18 tuổi còn nhiều bất cập, công tác cai nghiện hiệu quả thấp, hầu hết người nghiện tái nghiện sau khi hoàn thành cai nghiện.

Nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị bắt vì sử dụng ma túy trái phép nhận thức rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện như heroin. Địa điểm các đối tượng thường sử dụng ma túy là các quán bar, karaoke vì ở đó có những điều kiện để sử dụng ma túy tập thể như âm thanh, ánh sáng, các chất kích thích khác như rượu, bia; hoặc tại các nhà nghỉ, khách sạn…

Trung tá Lâm Trung Can, Đội trưởng Đội Đăng kí quản lý vũ khí – Công cụ hỗ trợ – Ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang cho biết: “Qua công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, có một số trường hợp chủ cơ sở vì lợi nhuận đã làm ngơ, thậm chí tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng cách tổ chức cho nhân viên canh gác, lắp đặt hệ thống camera quan sát, hệ thống báo động, chốt cửa phòng hát karaoke…

Điều này gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Chính vì thế, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán bar, karaoke cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình để các đối tượng không có cơ hội lợi dụng hoạt động”.

Trung tá Dương Thái Nhân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã và đang chủ động phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương siết chặt, quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện và tăng mức phạt, chế tài xử lý đối với chủ cơ sở cố tình vi phạm, tiếp tay hoặc làm ngơ cho tình trạng sử dụng ma túy.

Đẩy mạnh rà soát các trường hợp không có giấy phép hoạt động kinh doanh hoặc có giấy phép nhưng sử dụng trái mục đích. Đồng thời, thực hiện cho các chủ cơ sở ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến các loại hình kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả chính là các gia đình cần tích cực quản lý, giáo dục con em mình, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn, không tham gia vào các hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy…”.

Trần Lĩnh

Bài mới
Đọc nhiều