+
Aa
-
like
comment

Con vừa báo bị cảnh sát dừng xe, lát sau mẹ phải đến nhận xác

17/04/2021 12:59

Mẹ của nạn nhân da đen bị cảnh sát bắn tại bang Minnesota, Mỹ cho biết con trai bà đã gọi điện nói rằng anh bị cảnh sát dừng xe vì treo sáp thơm trên kính chiếu hậu.

Tối 11/4, hàng trăm người đã tập trung trước trụ sở Sở Cảnh sát Brooklyn Center để biểu tình. Sự việc diễn ra sau khi cảnh sát ngoắc xe một người vi phạm giao thông vào lúc gần 14h ngày 11/4, theo New York Times. Trong cuộc xô xát sau đó, viên cảnh sát đã bắn chết người lái xe.

Cảnh sát có đủ lý do thuyết phục để chặn xe người này, Sở Cảnh sát Brooklyn Center cho biết. Cơ quan này thông tin rằng cảnh sát đã cố bắt người vi phạm nhưng anh ta đã trở lại vào xe và cố bỏ chạy.

“Một sĩ quan đã nổ súng tấn công người lái xe. Chiếc ô tô sau đó chạy tiếp qua vài dãy nhà trước khi tông vào một chiếc xe khác”, sở cảnh sát cho biết.

Cơ quan này nói rằng người lái xe đã chết tại hiện trường trong khu dân cư. Họ cũng tin rằng máy quay đeo người và máy quay hành trình đã ghi lại được vụ việc.

canh sat ban nguoi da den anh 1

“Bị tuýt còi vì treo sáp thơm trên gương chiếu hậu

”Một phụ nữ sau đó đã đến hiện trường vụ tai nạn và tự nhận mình là mẹ nạn nhân. Bà xác định con trai mình – Daunte Wright, 20 tuổi – đã gọi cho bà khi cảnh sát yêu cầu anh tấp xe vào lề.

Bà Wright cho biết con trai đang lái xe chở bạn gái trong chiếc ôtô mà gia đình vừa tặng anh cách đây hai tuần.

“Thằng bé gọi điện cho tôi lúc 13h40, nói rằng nó đang bị cảnh sát dừng xe. Nó nói họ yêu cầu dừng xe vì nó treo sáp thơm trên gương chiếu hậu”, bà nói với các phóng viên tại hiện trường.

Anh Wright cũng nói với mẹ rằng cảnh sát hỏi về bảo hiểm xe.

“Tôi bảo nó đưa điện thoại cho cảnh sát rồi tôi sẽ cung cấp thông tin bảo hiểm cho họ. Sau đó, tôi nghe thấy tiếng cảnh sát nói ‘Bỏ điện thoại xuống và ra khỏi xe’, rồi Daunte hỏi tại sao. Vị cảnh sát nói ‘Tôi sẽ giải thích khi cậu ra khỏi xe’”.

Bà mô tả sau đó đã nghe thấy tiếng xô đẩy và cảnh sát nói “Daunte, không được chạy. Đặt điện thoại xuống và cúp máy đi”.

Bà Wright cho biết bà đã gọi lại nhưng lần này bạn gái của con trai là người bắt máy. Cô bạn gái nói rằng anh Wright đã bị bắn. Theo cảnh sát, cô bạn gái không bị thương.

canh sat ban nguoi da den anh 2
Cảnh sát đứng xếp hàng thành một hàng rào trước trụ sở của Sở Cảnh sát Brooklyn Center vào chiều tối 11/4 để chặn người biểu tình. Ảnh: Getty.

Một đám đông, bao gồm người thân của anh Wright, đã tập trung tại hiện trường. Trong khi một số người hét lên yêu cầu các sĩ quan trả lời, các thành viên gia đình nạn nhân kêu gọi mọi người không sử dụng bạo lực.

“Chúng tôi muốn công lý cho Daunte,” bà Wright nói.

Bà cũng nói bà muốn thi thể của con trai được đối xử tử tế.

“Tôi đã bảo họ làm ơn nhấc con tôi khôi khỏi mặt đất. Nó đã nằm đó từ lúc 13h47”.

Một cảnh sát của Brooklyn Center nói với những người có mặt tại hiện trường rằng họ không được di chuyển thi thể của nạn nhân cho đến khi Cục Truy sát Hình sự, một bộ phận của Sở An toàn Công cộng Minnesota, đến và điều tra, theo một video trên Facebook Live, New York Times đưa tin.

Cục Truy sát Hình sự cho biết trên Twitter họ nhận được báo cáo về vụ việc được mô tả là “một vụ nổ súng liên quan đến cảnh sát”. Cảnh sát Brooklyn Center cho biết họ đã yêu cầu cục tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

“Công lý cho Daunte Wright”

Vụ nổ súng nhanh chóng gây phẫn nộ đối với người dân thành phố. Cuối ngày 11/4, đám đông biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở Sở Cảnh sát Brooklyn Center.

Cảnh sát bắn hơi cay và đạn không sát thương để giải tán người biểu tình, tạo ra những luồng khói cuồn cuộn và các tiếng nổ lớn bao trùm không khí xung quanh.

Gần 22h, cảnh sát tuyên bố việc tụ tập là bất hợp pháp và yêu cầu mọi người giải tán. Tuy nhiên, người biểu tình không nghe theo.

Cho đến trước thời điểm này, đám đông biểu tình hầu hết không bạo động, dù trước đó vài giờ, một số người tụ tập gần hiện trường nơi cảnh sát bắn chết người đã đập phá xe cảnh sát, theo một video đăng trên Facebook.

Tại sở cảnh sát vào tối 11/4, người biểu tình hô vang “Black Lives They Matter Here” (tạm dịch: Mạng sống của người da đen ở đây cũng đáng giá) trong khi cảnh sát tiếp tục bắn các loại đạn không gây sát thương về phía đám đông.

canh sat ban nguoi da den anh 3
Người biểu tình cầm biểu ngữ ghi “Black Lives Matter” để phản đối bạo lực của cảnh sát đối với người da đen. Ảnh: New York Times.

Trên Twitter, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz nói rằng ông đang “theo dõi chặt chẽ tình hình ở khu vực Brooklyn Center”, và cả bang “tiếc thương cho một người da đen khác đã mất mạng khi cảnh sát thực thi pháp luật”.

Đến 21h, nhiều nhà hoạt động, hàng xóm, người thân và bạn bè của anh Wright tập trung trên lề đường cách hiện trường khoảng một dãy nhà, khóc và bày tỏ sự thương xót đối với anh Wright.

Nhiều người hỗ trợ điều hướng giao thông tránh người biểu tình và người đưa tang. Gần nơi anh Wright chết, các nhà hoạt động đã vẽ một bức tranh tường bằng phấn ghi “Công lý cho Daunte Wright”, cùng với đó là một ngọn nến.

Bạo lực đã tràn sang khu vực Brooklyn Park lân cận. Hơn 25 cơ sở kinh doanh đã bị cướp phá vào đêm 11/4. Khoảng 20h, cửa trước của tòa nhà cảnh sát đã bị bắn, tất cả đều nhằm đáp trả việc cảnh sát bắn anh Wright, Phó cảnh sát trưởng Mark Bruley của Sở Cảnh sát Brooklyn Park cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào sáng 12/4.

“Các nhóm người chạy qua lại trên đường phố, cướp bóc và xả súng lên trời và vào các cơ sở cảnh sát. Điều này rõ ràng có liên quan đến tình trạng bất ổn dân sự, liên quan đến vụ nổ súng”, ông Bruley nói.

(Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều