+
Aa
-
like
comment

Con voi cuối cùng ở Bắc Tây Nguyên đã chết

04/12/2020 18:25

Voi Yă Tâu – nàng voi cô đơn trên mảnh đất Bắc Tây Nguyên – đã chết sau gần 30 năm không thấy đồng loại ở núi rừng Gia Lai.

Con voi cuối cùng ở Bắc Tây Nguyên đã chết - Ảnh 1.
Voi Yă Tâu nằm chết bên sông Tul – Ảnh: K.N.

Ngày 4-12, ông Nguyễn Quốc Tuấn – phó chủ tịch huyện Ia Pa (Gia Lai) – cho biết “nàng” voi cô đơn ở làng Plei Pa Kdranh, xã Chư Mố đã chết. Nàng voi Yã Tâu là con voi cái của gia đình ông Ma Chăm.

Ông Tuấn cho biết con voi cái được gia đình Ma Chăm thuần hóa và được thả rông trong rừng ở khu vực sông Tul, thuộc xã Chư Mố.

Sau khi ông Ma Chăm qua đời, anh Siu Kiêm, con trai của ông, là người tiếp quản chòi rẫy và trở thành nài voi.

Theo xã Chư Mố báo về, con voi Yẵ Tâu được đưa ra bờ sông Ia Tul uống nước vào chiều hôm qua. Sau đó thì con voi khuỵu xuóng và từ từ qua đời. Trước đó voi mệt mỏi, không muốn ăn.

Con voi cuối cùng ở Bắc Tây Nguyên đã chết - Ảnh 2.
Voi Yă Tâu cùng nài voi được chụp năm 2014 – Ảnh: Đ.V.

Theo một cán bộ xã Chư Mố, trước đây xã này nổi tiếng về đàn voi nuôi trong khu vực. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế nên voi nhà ở đây dần dần chết mà người dân không thể mua thêm voi mới. Nàng voi Yăh Tâu cũng là con voi cuối cùng trên mảnh đất này.

Cũng theo cán bộ xã Chư Mố, nàng Yã Tâu đã được đưa về địa phương năm 1993 với mục đích để kết bạn với voi đực của nhà Ma Chăm là Băk Kom, lúc đó con voi Yă Tâu đã 20 tuổi. Ông Ma Chăm lúc đưa về làng đã đặt tên là Yă Tâu, có nghĩa là “nàng dâu”.

Nhưng không lâu sau, voi Băk Kom bị bệnh và chết. 3 năm sau ngày được gả về làm dâu nhà Ma Chăm, Yă Tâu trở thành “nàng voi cô đơn” trên mảnh đất Bắc Tây Nguyên này.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, phó chủ tịch huyện Ia Pa, cho biết sau khi nàng voi Yă Tâu chết, gia đình chủ voi đã tiến hành cúng theo phong tục địa phương và mai táng voi trong rừng, ngay khu vực cạnh sông Tul, xã Chư Mố.

Sau khi tiến hành an táng, người dân mới báo chính quyền địa phương.

HUỲNH CÔNG ĐÔNG/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều