+
Aa
-
like
comment

Cơn sốt thần tượng “thánh nữ 18+” và những khiếm khuyết tinh thần của người trẻ Việt

Phạm Khoa - 25/02/2023 11:26

Việc một ngôi sao phim cấp 3 Nhật Bản được một số ngườ trẻ “lên đồng” khi bị phát hiện ngồi ăn gỏi khô bò trên vỉa hè Hà Nội khiến đa phần dư luận phải lắc đầu ngao ngán…

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội

Ngày 23/02, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những gương mặt non choẹt, hớn hở chụp cùng diễn viên phim JAV (phim người lớn Nhật Bản), khi cô này đến Hà Nội. Thế rồi sau đó, lây lan nhanh như một cơn dịch bệnh, hàng loạt trang blog, web cá nhân, web “người lớn” đồng loạt lên bài, chia sẻ tin đăng về cô diễn viên, với các tên gọi mỹ miều như: “thánh nữ phim JAV”, “tiểu mỹ nữ làng phim 18+”, “người tình quốc dân”…

25 tuổi đời, với 6 năm “tuổi nghề”, từng được xem là ngôi sao phim cấp 3 trẻ nhất Nhật Bản, diễn viên này hiện đang gây sốc cho nhiều phụ huynh Việt khi là “idol” của con em họ. Không sốc sao được khi ai cũng làm lụng vất vả, để lo cho con ăn học, mà đùng một cái, phát hiện ra “idol” của bọn trẻ lại là một nhân vật kiếm tiền từ việc phô bày thân thể và các sinh hoạt bản năng nhất. Chưa hết, những đứa trẻ này còn đăng hình chụp cùng “idol” lên mạng như một chiến tích đáng tự hào, còn loan tin được phép sờ soạng “idol” nơi công cộng…, với rất nhiều comment hưởng ứng bằng các lời lẽ tục tĩu bên dưới.

Có thể nhận thấy một sự mất cân bằng khá rõ trong đời sống tinh thần của người dùng mạng xã hội Việt Nam nói chung, và người trẻ Việt nói riêng, khi liên tục gần 8 năm nay, từ năm 2014 đến 2022, các thống kê của Google Trends cho thấy Việt Nam luôn nằm trong top 10 nước đứng đầu thế giới về lượt tìm kiếm 2 từ khóa “JAV” và “S.e.x”.

Trong khi đó, Nhật Bản, nước tạo ra dòng phim thương mại người lớn JAV lại không mấy mặn mà với dòng phim này, khi khiêm tốn giữ các thứ hạng dao động từ 16 đến 58. Đáng ngạc nhiên hơn, một số nước phát triển được cho là có quan điểm phóng khoáng đối với tình dục ở Châu Âu thậm chí còn không lọt nổi vào top 50 của bảng xếp hạng.

Điều gì đang diễn ra với cảm thụ của người trẻ Việt khi họ thần tượng những nhân vật nặng phần “con” thay vì những hình tượng lành mạnh, đem lại giá trị vật chất và tinh thần tích cực cho xã hội?

Nhiều người lo lắng và băn khoăn không giải thích được tình trạng khó hiểu này. Thôi thì, câu trả lời xin dành cho các nhà xã hội học, còn dưới góc nhìn của các phụ huynh bình thường, chỉ xin được giật mình một cái, và bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến những đứa trẻ.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều