+
Aa
-
like
comment

Cơn sốt mang tên tiền ảo khiến nền kinh tế liêu xiêu như thế nào?

La Hoàng - 15/07/2022 13:32

Trong thời gian gần đây, tiền ảo nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như tham gia đầu tư của các cá nhân, tổ chức. Thị trường tiền ảo hiện nay diễn ra vô cùng sôi động và là một trong những vấn đề mà Chính phủ các quốc gia nói chung và Việt Nam đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, trái ngược với những kỳ vọng ban đầu về tiềm năng phát triển, thực trạng của hoạt động đầu tư tiền ảo lại không diễn ra theo như vậy.

Nhiều rủi ro, nguy cơ và hệ lụy khi sử dụng đồng tiền ảo tại Việt Nam

Hiện nay, theo những đánh giá sơ bộ của các báo cáo tài chính, tiền ảo rất được quan tâm ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, những biến động của các đồng  tiền ảo diễn ra vô cùng phức tạp và gây thiệt hại lớn cho không ít nhà đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế – tài chính của xã hội. Điều này xuất phát từ những yếu tố bên trong bản chất của tiền ảo và các tác động ngoại quan xung quanh nó.

Giá trị của đồng tiền ảo không được xác định một cách rõ ràng, mà hoàn toàn phụ thuộc vào “sức nóng” và nhu cầu mua bán chính đồng tiền đó với mong muốn thu lại lợi nhuận cao. Điều này hoàn toàn trái ngược với chiều hướng phát triển tự nhiên của xã hội. Khi con người không muốn lao động, kinh doanh, tạo ra của cải vật chất để tích lũy và phát triển cuộc sống, thay vào đó, họ có xu hướng muốn nhận thặng dư nhiều hơn so với mức lao động tương xứng. Hệ quả khiến người lao động không thể phát huy kỹ năng nghề nghiệp, nâng cấp nghiệp vụ. Từ đó không thể đem lại nguồi lợi thiết thực cho xã hội.

Bên cạnh đó, thực trạng “ồ ạt” tham gia đầu tư tiền ảo gần đây gia tăng nhanh chóng đã và đang tạo ra sự khủng hoảng về an ninh kinh tế, quản lý thị trường và dòng vốn luân chuyển của xã hội. Điều này có thể được giải thích từ hai góc nhìn khác nhau. Dưới góc độ bản chất của đồng tiền ảo, việc chưa rõ ràng trong giá trị lưu thông, thiếu tính minh bạch trong độ tin cậy. Đặc biệt nó chứa những rủi ro rất lớn khi được sinh ra dưới nền tảng công nghệ mà không năm trong phạm vi trách nhiệm của Ngân hàng Trung ương. Sự bùng nổ trong mua sắm tiền ảo để tích trữ cũng khiến an ninh tiền tệ rơi vào tình trạng khủng hoảng tạm thời.

Dưới góc độ khách quan, tiền ảo là một đối tượng tiền tệ mới được tạo ra trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng. Việc cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát toàn bộ được sự ảnh hưởng của tiền ảo đã khiến loại tiền tệ này trở thành phương thức lừa đảo của nhiều đối tượng. Thực trạng ngày càng xuất hiện nhiều tổ chức kinh doanh đa cấp dưới hình thức là tổ chức đầu tư tiền ảo đã và đang là một vấn đề đặc biệt lưu ý về an ninh kinh tế và thị trường tài chính.

Qua những vấn đề được đề cập, có thể thấy rằng, mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng tiền ảo vẫn chứa đựng nhiều lỗ hổng và rủi ro nguy hiểm mà cần nhiều thời gian để có thể kiểm soát nó ở mức ổn định. Tuy nhiên, với những lợi ích trước mắt, hoạt động đầu tư tiền ảo với mong muốn giàu lên nhanh chóng đã gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia.

Mọi sự phát triển và giàu có đều phải được xây dựng trên nền tảng lao động và kinh doanh, sản xuất tạo ra sản phẩm. Vì vậy, để có thể đạt được mục đích dài hạn từ lĩnh vực tiền ảo, chúng ta cần phải trang bị những thông tin cần thiết và đầy đủ nhất về loại tiền tệ đó, cũng như bản chất phát triển thực sự của nó để đầu tư một cách văn minh, an toàn.

La Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều