+
Aa
-
like
comment

Con nuôi Đường ‘Nhuệ’ xin được xử phạt 20 năm tù, nói bố mẹ nuôi hãm hại mình

17/11/2021 16:04

Tại tòa, bị cáo Bùi Mạnh Tiến (26 tuổi, con nuôi Đường “Nhuệ”) xin tòa xử 20 năm tù. Đồng thời, bị cáo cho rằng bố mẹ nuôi đối xử tệ bạc, cố tình hãm hại.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường (áo đen, hàng đầu) cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử hành vi ăn chặn tiền hỏa táng – Ảnh: KHÁNH LINH

Ngày 17-11, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ” – 50 tuổi, trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) cùng các đồng phạm về tội “cưỡng đoạt tài sản” khi ăn chặn tiền hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Ngoài bị cáo Nguyễn Xuân Đường, các bị cáo khác có liên quan gồm Nguyễn Thị Dương (41 tuổi, vợ Đường), Ninh Đức Lợi (47 tuổi), Phạm Văn Úy (32 tuổi), Nguyễn Khắc Nin (42 tuổi), Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến “trắng”, 26 tuổi, con nuôi Đường “Nhuệ”) và Quách Việt Cường (47 tuổi), cùng trú tại tỉnh Thái Bình.

Bị hại trong vụ án này là 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã bị Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt tổng cộng gần 2,5 tỉ đồng. Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 4 bị hại có mặt tham dự phiên tòa. Các bị hại khác có đơn xin vắng mặt.

 

Bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) tại tòa – Ảnh: KHÁNH LINH

Trong phần làm thủ tục, luật sư của các bị hại đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập đầy đủ các bị hại, triệu tập ông Trần Đình Giao – chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, hoạt động trên lĩnh vực hỏa táng, cơ sở hỏa táng là đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định và bà Vũ Thị Kim Quy – giám đốc đại diện pháp luật Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Xuân Đường đề nghị thay đổi kiểm sát viên, không thì tuyên hoãn phiên tòa. Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Đường đề nghị HĐXX triệu tập đủ các bị hại dù phải “dùng biện pháp mạnh”.

Ngoài ra, bị cáo Đường cũng đề nghị thay đổi kiểm sát viên để tiếp tục phiên tòa, không thì tuyên hoãn. Sau khi thảo luận, HĐXX không chấp nhận việc thay đổi kiểm sát viên và việc không có mặt ông Giao, bà Quy cũng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên không chấp nhận.

Về ý kiến của các luật sư trong việc triệu tập tất cả các bị hại, do các bị hại đã có đơn xin vắng mặt và có lời khai tại cơ quan điều tra nên cũng không bị ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử.

Bị cáo Bùi Mạnh Tiến bày tỏ sự bất cần, liên tục cho rằng bố mẹ nuôi là kẻ đối xử tệ bạc, cố tình hãm hại mình – Ảnh: KHÁNH LINH

Khi đến phần tranh tụng, bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”) có thái độ nổi nóng, không hợp tác khi cho rằng bản thân mình đã bị bố nuôi, mẹ nuôi là các bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương đối xử tệ bạc, cố tình hại mình.

“Bị cáo không nợ nần bố, mẹ nuôi. Từ sau ngày 20-8, tôi đã biết mình bị lừa, chẳng qua là tôi giả vờ không biết để tương kế tựu kế. Tôi chỉ được cái mác con nuôi oai thôi! Tôi xin tòa xử 20 năm tù và không tranh luận gì thêm”, bị cáo Tiến liên tục nói to dù bị chủ tọa phiên tòa yêu cầu giữ bình tĩnh, nói ngắn gọn.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với việc xét hỏi các bị cáo khác…

Nội dung cáo trạng xác định, trong vụ án này bị cáo Nguyễn Xuân Đường đóng vai trò là người khởi xướng, lợi dụng danh nghĩa và núp bóng công ty do vợ mình là Nguyễn Thị Dương làm giám đốc để tự xưng là chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, bằng nhiều thủ đoạn đe dọa, ép buộc 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình muốn kinh doanh trong lĩnh vực hỏa táng phải tham gia vào Hiệp hội tang lễ Thái Bình.

Các đơn vị phải thực hiện các quy định do Đường đặt ra, trong đó có việc đóng 500.000 đồng/ca hỏa táng. Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền Đường cùng đồng bọn chiếm đoạt là gần 2,5 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Đường đã sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân hết. Trong quá trình điều tra, các bị can cũng chưa thực hiện việc bồi thường trách nhiệm dân sự.

Để đảm bảo việc bồi thường trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành lệnh kê biên số 01 ngày 10-6-2021, kê biên quyền sử dụng đất của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương đối với 9 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 5, địa chỉ tại thôn Duyên Trường, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Đình Hải

Bài mới
Đọc nhiều