+
Aa
-
like
comment

“Con nhà nông” chính hiệu kế nhiệm “con nhà tông” hàng hiệu

16/09/2020 11:23

Với chiến thắng áp đảo hai ứng viên còn lại để giành ghế Chủ tịch LDP, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản – Suga Yoshihide sẽ kế nhiệm Abe Shinzo vào ngày hôm nay. Đây là cuộc chuyển giao quyền lực giữa một người là “con nhà tông” và một người là “con nhà nông” chính hiệu.

Ông Suga, con trai của một nông dân trồng dâu tây ở miền Bắc Nhật Bản, bắt đầu tham gia chính trị với tư cách là một nghị sĩ địa phương, và từ năm 2012 đã giữ chức vụ Chánh văn phòng Nội các, đóng vai trò là người phát ngôn chính phủ hàng đầu của Thủ tướng Abe.

Chân lấm tay bùn từ tỉnh lẻ đi lên, ông Suga Yoshihide từng phải làm thêm nhiều công việc khác nhau để kiếm sống, học đại học. Từng chút một, ông nhẫn nại dấn thân trên chính trường nước Nhật cho đến khi đạt được vinh quang. Ông mang đặc trưng tính cách Nhật – nhẫn nại, kiên trì, lao động không biết mệt mỏi cho mục đích và lý tưởng. Là “cánh tay phải” của ông Abe Shinzo, chắc chắn ông Suga Yoshihide sẽ kế tục các chính sách đối nội và đối ngoại của người tiền nhiệm.

Ông Koichi Nakano, Trưởng khoa khoa học chính trị Đại học Sophia, Tokyo nhận định: “Chính xác là ông Shinzo Abe và các lãnh đạo đảng khác đã chọn và tham gia chiến dịch tranh cử của ông Suga vì ông ấy là ứng cử viên kế thừa tốt nhất, là người họ nghĩ là có thể tiếp tục lãnh đạo theo cách của ông Abe mà không có ông ấy”.

Ông Suga được nhớ đến như một nhà điều hành hậu trường hơn là một nhà lãnh đạo tiền tuyến. Dù không được xem là một chính trị gia truyền cảm hứng và năng lượng, ông Suga nổi tiếng là người rất thực tế và làm việc hiệu quả. Một trong những lần xuất hiện nổi bật nhất gần đây của ông là thời điểm chuyển giao từ cựu Nhật hoàng Akihito sang Nhật hoàng Naruhito hồi năm 2019. Ông Suga là người công bố tên kỷ nguyên mới của Nhật Bản, “Lệnh hòa”, cho công chúng nước này và toàn thế giới.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông Suga nói: “Thủ tướng Abe đã phải rời nhiệm kỳ giữa chừng vì lý do sức khỏe. Trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng ta không thể để một khoảng trống chính trị tồn tại. Tôi cam kết sẽ cống hiến tất cả những gì tôi có để làm việc vì đất nước và người dân Nhật Bản”

T.H

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều