+
Aa
-
like
comment

Con lãnh đạo thì có được làm lãnh đạo?

Hải Anh - 26/07/2020 17:31

Mới đây, nhiều người xôn xao vụ việc ông Nguyễn Nhân Chinh (36 tuổi), bí thư tỉnh đoàn Bắc Ninh được Ban thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Ninh quyết định điều động, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức bí thư Thành ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiều người tỏ ra thắc mắc nghi ngờ cho rằng con lãnh đạo làm lãnh đạo chỉ đều là những người không có tài năng.

Tuy nhiên, trên thực tế, chẳng ai có quy định cấm con lãnh đạo thì không được làm lãnh đạo; con của các vị tướng thì không được đeo hàm tướng! Con lãnh đạo cũng là người dân thường, cũng được hưởng bình đẳng như bao cán bộ, đảng viên khác. Nếu họ thực sự có đủ năng lực, trình độ, tâm huyết; có đủ thời gian và kinh nghiệm công tác thì tại sao con lãnh đạo lại không được làm lãnh đạo.

Điều đáng lên án chính là một số quan chức bằng mọi cách đưa con cháu của mình ngồi lên những chiếc ghế cao, trong khi họ còn non kém về mọi mặt, đó mới là điều đáng lên án. Đối với những người là con em của người lãnh đạo đương chức hay nghỉ hưu mà các em ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước, dân tộc lại càng quý giá.

Nếu họ thực sự có đủ năng lực, trình độ, tâm huyết; có đủ thời gian và kinh nghiệm công tác thì tại sao con lãnh đạo lại không được làm lãnh đạo.

Thực tế, trong trường hợp của ông Chinh đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để được đề bạt, chỉ định, bổ nhiệm theo quy định của Đảng. Ông Chinh sinh năm 1984 (là con của đương kim bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, Nguyễn Nhân Chiến), tốt nghiệp thạc sĩ quản lý giáo dục. Ông Nguyễn Nhân Chinh có nhiều năm công tác tại tỉnh đoàn Bắc Ninh. Năm 2016, ông được bầu giữ chức bí thư tỉnh đoàn Bắc Ninh. Ngoài ra, ông Nguyễn Nhân Chinh còn là tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại buổi lễ nhận quyết định, ông Nguyễn Nhân Chinh cho biết sẽ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, phát huy năng lực và bản lĩnh chính trị của bản thân để sớm nắm bắt công việc, cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2020, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Bắc Ninh.

Nhìn vào quá trình công tác và những gì ông Chinh cố gắng trên các cương vị, có thể thấy một người con lãnh đạo nhưng biết phấn đấu, trau dồi, có phẩm chất, năng lực và trình độ, tâm huyết để cống hiến. Vậy lý do gì để nhiều người tỏ ra thắc mắc, thậm chí là quy kết thiếu tinh thần xây dựng? Những cán bộ “người nhà” có đức có tài đó cần được xã hội nhìn nhận một cách công bằng, không “méo mó”, không thể đánh đồng họ với diện cán bộ “người nhà” thiếu năng lực được “cài cắm”, “chạy chọt” để có “chức này ghế kia”, để làm “ông nọ, bà kia”…

Lựa chọn được một đội ngũ “công bộc” của dân vừa có đức vừa có tài luôn là mong muốn của toàn thể nhân dân ta. Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào, ở đâu, mong muốn đó cũng được thỏa mãn. Câu nói cửa miệng được nhiều người ca thán là: “nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, cuối cùng mới là trí tuệ” đã phần nào nêu lên thực trạng này.

Trong quá khứ đã có nhiều con lãnh đạo được bổ nhiệm thần tốc để làm lãnh đạo và hậu quả là họ như cái cây, buộc phải đứng trên cao nhưng gốc, rễ chưa vững vàng, tim cật chưa chắc. Vậy nên cây phải bật gốc khi có một trận gió là chuyện thường. Tuy nhiên, lấy một số vụ việc như thế để cho là con lãnh đạo thì không làm lãnh đạo là sai lầm. Trong công tác cán bộ cần phải minh bạch, đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình, đúng quy định, chọn được người có tâm có tài có tầm làm lãnh đạo.

Vì vậy, để xóa tan nghi ngại của nhân dân về những cán bộ “người nhà”, chúng ta chỉ có một con đường duy nhất, đó là đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức.

Cần có cái nhìn thẳng thắn, trung thực, khách quan đối với các ‘hậu duệ’; để không lọt mất những người thực tài. Mặt khác cũng cần phải thẩm định kỹ càng những ý kiến, đề xuất khi cất nhắc các ‘hậu duệ’. Xem người có ý kiến, có đề xuất ấy họ có trong sáng, có vô tư không.

Chẳng nói đâu xa, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh là con của ông Nguyễn Cơ Thạch, cả hai bố con ông Nguyễn Cơ Thạch và Phạm Bình Minh là những người ngoại giao lỗi lạc. Đó là hồng phúc của dân tộc. Vậy nên, đừng cố dìm một con người chỉ vì anh ta là con lãnh đạo.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều