+
Aa
-
like
comment

Con đường miền Tây trồng dầu gần 40 năm: Cây cao chót vót, bóng mát phủ kín

23/11/2020 15:32

Nằm tại xã Phú Khánh (huyện Thạnh Phú, Bến Tre) hàng cây dầu và sao đan xen vào nhau chạy dài thẳng tắp rợp bóng mát kéo dài hơn 2 km.

Từ nhiều năm qua đây là điểm ‘’check in’’ của nhiều du khách mỗi khi có dịp đến ghé thăm.

Con đường miền Tây trồng dầu gần 40 năm: Cây cao chót vót, bóng mát phủ kín - ảnh 1
Không khí trong lành trong buổi sớm mai mà hàng cây mang lại cho người dân đi đường

Hàng cây ông Sáu Đấu

Từ chợ Giồng Luông thuộc xã Đại Điền chạy dài cho đến gần bến đò Phú Khánh của xã Phú Khánh, H. Thạnh Phú là hơn 700 cây dầu và sao chạy dài tít tắp. Hàng cây tỏa bóng dịu mát mang đến sự yên ả cho một vùng quê thanh bình nơi cuối dòng sông Hàm Luông.

Câu chuyện đã trôi qua ngót nghét gần 40 năm nhưng nhiều người vẫn còn nhớ như in để hồi tưởng về một hành trình xây dựng quê hương sau ngày thống nhất đất nước. ‘’Tôi nhớ những năm đầu thập niên 80, ông Sáu Đấu (tên thật là Nguyễn Văn Chơi) từng là bí thư xã Phú Khánh đã mang những hạt dầu xung quanh bệnh viện Chợ Rẫy để về ươm trồng trên con đường này sau một lần đi khám chữa bệnh ở trên đó’’, một cụ ông kể lại.

Thật vậy, trong những ngày lưu lại bệnh viện để khám bệnh, ông đã âm thầm tích cóp từng hạt dầu đã nhặt được. Cho đến khi xuất viện ông đã mang về và bàn bạc cùng ông Tư Khương là một người bạn của mình để bắt đầu ươm mầm và thực hiện hành trình trồng những cây dầu đầu tiên trên quê hương.

Trước ngày mang trồng hàng ngàn cây dầu trên con đường này là một quyết định cũng không hề dễ dàng. Bởi trước đây người dân trồng bạch đàn là chủ yếu, nên khi chuyển đổi trồng cây dầu khá mới đối với người dân trong vùng và vấp phải nhiều sự phản đối.

Nhưng ông Sáu Đấu đã ra sức cố gắng giải thích về việc trồng loại cây này, để vừa có bóng mát cho các em học sinh đi học, vừa mang giá trị kinh tế cho bà con nông dân hưởng lợi. Trước sự quyết tâm đó, cuối cùng ông đã thuyết phục và bắt đầu đặt những bầu cây dầu đầu tiên như đặt nền móng về một tương lai tươi sáng cho nhiều thế hệ mai sau.

‘’Trồng thì dễ nhưng đến mùa nắng lại thiếu nước tưới. Tôi còn nhớ thời đó người dân ở đây cùng nhau đi gánh từng thùng nước để tưới từng cây dầu. Sau khi cây đã phát triển tốt thì bắt đầu trồng xen cây sao. Nên bây giờ con đường này có cây dầu và cả cây sao đan xen vào nhau’’, cụ ông kể tiếp.

Độc đáo con đường trồng cây dầu gần 40 năm ở miền Tây
Do trồng lâu năm nên tán lá rộng với độ phủ cao nên giúp ít cho người dân trong những ngày nắng gay gắt

Du khách ngỡ ngàng với hàng cây vì… quá đẹp

Nhiều cây dầu tuổi đời trên 35 năm với chu vi hai người ôm không xuể. Hàng cây cao vút nhưng được cắt tỉa rất gọn gàng. Vào mỗi sớm mai ở đây người dân bày bán nhiều mặt hàng dưới những hàng cây dầu tạo nên khung cảnh hết sức gần gũi và bình dị, làm nên một nét văn hóa riêng có cho vùng đất này.

Chị Thúy Phượng, du khách từ TP. HCM chia sẻ ‘’Tôi đã biết nhiều thông tin về hàng cây dầu ở đây nhưng đến nay mới có dịp ghé thăm. Đầu tiên tôi cảm nhận đó là sự mát mẻ và thanh bình mà hàng cây mang lại cho người dân và du khách đến ghé thăm. Hy vọng, nơi đây sau này sẽ là một điểm trong tuyến du lịch của địa phương để nhiều du khách được biết tới.

Với những người dân ở đây, họ luôn nhắc tới hai từ ‘’hãnh diện’’ khi nói đến hàng cây dầu gần 40 năm tuổi. Trong lễ cưới của nhiều gia đình, họ chọn con đường này để làm phân đoạn quay phim trong cảnh rước dâu. Khi lên hình hàng cây nhìn trông rất đẹp nên chú rất hãnh diện.

‘’Tụi con rất thích hàng cây này vì nó mang lại không khí trong lành để tụi con học tập tốt. Khi tan trường còn có bóng mát để chờ ba má đến rước mà không sợ nắng’’, các em học sinh của trường tiểu học Huỳnh Thanh Mua hớn hở nói.

Độc đáo con đường trồng cây dầu gần 40 năm ở miền Tây
Nhiều cây với độ cao trung bình từ 7 đến khoảng 10 mét

Mỗi khung giờ trong ngày du khách điều có thể đến đây ‘’check in’’ bên con đường cây dầu và cây sao. Ngoài ra nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản bánh dừa Giồng Luông. Nên sau khi ghé thăm du khách nhớ đến chợ Giồng Luông cũng nằm trên con đường này để mua đặc sản về làm quà cho gia đình, trong một lần về miền Tây thăm cảnh đẹp miền quê thôn dã.

Con đường miền Tây trồng dầu gần 40 năm: Cây cao chót vót, bóng mát phủ kín - ảnh 4
Các em học sinh rất hào hứng khi đứng dưới hàng cây rợp bóng mát
Con đường miền Tây trồng dầu gần 40 năm: Cây cao chót vót, bóng mát phủ kín - ảnh 5
Chợ Giồng Luông là điểm đến cuối cùng trong hành trình để mua đặc sản bánh dừa về làm quà cho gia đình.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều