+
Aa
-
like
comment

Con đường lây nhiễm Covid-19 “tinh vi” của gia đình 11 người

Hồng Anh - 05/03/2020 10:09

Bản tin trực tuyến về con đường lây nhiễm virus corona của 11 thành viên trong một đại gia đình ở Nam Kinh, Trung Quốc mà không hề có triệu chứng nào khiến cả thế giới thực sự “chìm” trong nỗi hoang mang, lo sợ.

Bản tin được tổng hợp từ dữ liệu của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Cổ Lâu trực thuộc Đại học Y khoa Nam Kinh  và Bệnh viện Trung Đại trực thuộc Đại học Đông Nam, Nam Kinh, Trung Quốc. Tác giả bài viết là bác sĩ Ngô Siêu (Wu Chao), phó giám đốc và chủ nhiệm khoa nhiễm trùng của Bệnh viện Cổ Lâu trực thuộc Đại học Y khoa. Bài viết đã đưa ra biểu đồ chi tiết về trình tự lây nhiễm và khởi phát bệnh của 11 bệnh nhân trong một gia đình.

Nghiên cứu cho thấy một nữ bệnh nhân đầu nguồn bệnh  đã đi từ thành phố Hiếu Cảm (XiaoGan), Hồ Bắc, cách Vũ Hán khoảng 70 km, đến Nam Kinh vào ngày 21 tháng 1 năm 2020, trong quá trình có dừng ở Vũ Hán để đổi chuyến tàu. Sau khi đến Nam Kinh, cô ở với hai chị em (bệnh nhân 1 và 2) và mẹ (bệnh nhân 3).

duong lay nhiem virus corona "tinh vi" cua 11 nguoi trong gia dinh hinh anh 1

Bài báo chỉ ra rằng ngoại trừ bệnh nhân đầu nguồn, không có thành viên nào khác trong gia đình đến thăm Vũ Hán trong hai tuần trước khi phát bệnh. Tuy nhiên, từ ngày 21 tháng 1, ba người thân sống với bệnh nhân nguồn, bao gồm hai chị em, mẹ (bệnh nhân 1, 2, 3) và ba người thân khác đã cùng ăn tối vào ngày 23 tháng 1 (bệnh nhân 4, 6, 7), sau đó tất cả đều được chuẩn đoán mắc viêm phổi Vũ Hán.

Ngoài ra, Bệnh nhân 5, người vợ sống với anh trai của bệnh nhân nguồn (Bệnh nhân 4), không liên lạc trực tiếp với bệnh nhân nguồn, nhưng cũng được chẩn đoán bị nhiễm Covid vào ngày 30 tháng 1.

Hai bệnh nhân (bệnh nhân 6, 7) đã dùng bữa vào ngày 23 tháng 1 nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào vào thời điểm đó và vào ngày 24 tháng 1 đã tham dự một bữa ăn gia đình khác với 13 người thân khác. Ba người thân (bệnh nhân 8, 9 và 10) tham gia bữa tối cũng được chuẩn đoán dương tính với Covid 19 trong vòng hai tuần.

Các nhà nghiên cứu một lần nữa khẳng định rằng trường hợp lây bệnh theo nhóm này của gia đình cho thấy sự tiếp xúc gần gũi có thể dẫn đến việc truyền virus corona từ người sang người. Trường hợp lây nhiễm theo cụm mà chúng tôi vừa đưa ra này cũng cho thấy rằng những bệnh nhân nhiễm bệnh mà không triệu chứng nào cũng có thể trở thành nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 tiềm ẩn. Những trường hợp này nhắc nhở chúng ta rằng những người không có triệu chứng trông không khác gì những người khỏe mạnh, nhưng họ thực sự có thể trở thành nguồn lây nhiễm nguy cơ cao trong cộng đồng.

Bài mới
Đọc nhiều