+
Aa
-
like
comment

Con dao nhỏ nhưng khoét cái lỗ rõ to

Phạm Khoa - 20/07/2022 14:07

Mới đây, MXH lan truyền hình ảnh gây sửng sốt về một cụ bà cầm dao, thoải mái gọt trái cây bên cạnh một cụ ông trên chuyến bay. Chuyện thật như đùa này đã dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Hình ảnh vị khách lớn tuổi sử dụng dao gọt hoa quả trên máy bay.

Được biết, vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN208 hành trình TP.HCM – Hà Nội, khởi hành lúc 7 giờ 58 phút sáng ngày 18/7. Có lẽ, hai cụ hành khách sẽ nhớ đời cái biên bản vừa phải ký. Tuy nhiên, nhìn bức ảnh, ai cũng thấy được sự bình thản đến hồn nhiên của hai hành khách lớn tuổi này. Trộm nghĩ đó có thể là lần đầu hai cụ đi máy bay hoặc khi hai cụ mang dao trong hành lý xách tay, được qua trót lọt nên nghĩ đó là chuyện bình thường.

Giả thiết có phần hài hước nhưng xét ở góc an ninh hàng không thì cực kỳ nguy hiểm. Sự việc trên đã phản ánh rằng một bộ phận an ninh sân bay đã làm việc sao nhãng, thiếu tập trung. Lẽ ra, hành động có thể vô ý, sai quy định hàng không của hai hành khách lớn tuổi này sẽ được chỉnh sửa, ngăn chặn ngay nếu đội ngũ an ninh soi chiếu kỹ lưỡng. Hơn nữa, dù máy chiếu vẫn luôn hoạt động tốt nhưng sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng của người trực tiếp kiểm tra vẫn là quan trọng nhất. Lơ đãng một chút có khả năng gây ra nhiều hậu quả khôn lường sau đó.

Vật nhọn sắc như dao bị nghiêm cấm mang lên máy bay.

Càng lúc số người tiếp cận phương tiện máy bay càng nhiều nên có lẽ, một số người xem nhẹ các quy định của ngành hàng không hoặc nghĩ rằng ai cũng biết rồi, nên không thèm nhắc nhở nhau. Chủ quan lâu ngày sẽ sinh chuyện. Việt Nam là đất nước an toàn, các vụ uy hiếp ngành hàng không là không hề có nhưng cũng không thể từ đó mà nảy sinh tâm lý sơ sài, chủ quan. Trong bối cảnh, nhiều tổ chức khủng bố người Việt, đặc biệt là tổ chức Việt Tân luôn nhăm nhe phá hoại. Hoặc các tổ chức khủng bố quốc tế khác cũng có xu hướng chọn các quốc gia an ninh an toàn như Việt Nam để gây ra các vụ việc lớn hòng gây tiếng vang. Vì vậy, vài lỗ hổng bé cũng là cơ hội để thành sự cố to.

Ông bà ta có câu “cẩn tắc vô áy náy”, không chỉ đội ngũ công tác trong ngành hàng không mà hành khách cũng cần cẩn trọng để luôn được an toàn.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều