+
Aa
-
like
comment

Con Chủ tịch xã được “phù phép” từ người khuyết tật nặng thành cán bộ!

14/01/2021 17:03

Bị khuyết tật nhẹ ở chân, hưởng chế độ trợ cấp với người khuyết tật nặng, ông Tân được Phó Chủ tịch xã “phù phép” hồ sơ để tuyển dụng cán bộ tư pháp xã.

Buộc thôi việc công chức dùng bằng không hợp pháp!

Ngày 12/10/2020, ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã ban hành quyết định buộc thôi việc ông Phạm Văn Tân, Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh vì “sử dụng bằng không hợp pháp”.

Ông Phạm Văn Tân bị khuyết tật nhẹ, nhưng được “phù phép” hồ sơ để trong 10 năm đồng thời vừa được hưởng chế độ trợ cấp xã hội với người khuyết tật nặng (mất khả năng lao động), vừa sử dụng “bằng không hợp pháp” được tuyển dụng, bổ nhiệm làm công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh (hưởng lương từ ngân sách Nhà nước) là một câu chuyện “vô tiền khoáng hậu” tại Thanh Hóa.

Theo tài liệu của PV, ngày 25/1/2008, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc ký quyết định số 49/QĐ – UBND về việc trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng đối với ông Phạm Văn Tân. Điều này có nghĩa là UBND huyện Vĩnh Lộc thời điểm đó xác định ông Tân không có khả năng lao động.

Ngày 31/12/2009, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành quyết định số 1517/QĐ – UBND tuyển dụng, bổ nhiệm ông Phạm Văn Tân làm công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh (không qua thi tuyển).

Tin nhanh - Con Chủ tịch xã được 'phù phép' từ người khuyết tật nặng thành cán bộ!
Dù đã bị buộc thôi việc từ ngày 12/10/2020, nhưng ngày 12/1/2021, ông Phạm Văn Tân vẫn được Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh bố trí làm việc tại phòng 1 cửa của xã với tư cách là cán bộ, công chức xã này.

Từ năm 2008 đến 2020, ông Phạm Văn Tân được hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước đối với người khuyết tật nặng, với tổng số tiền là 39 triệu đồng.

Ngày 30/3/2020, ông Nguyễn Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc đã ký Quyết định số 1234/QĐ – UBND về việc thu hồi trợ giúp xã hội hàng tháng đối với ông Phạm Văn Tân với số tiền là 39 triệu đồng. Nguyên nhân thu hồi là “tháng 1/2010, ông Phạm Văn Tân được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước”.

Điều này có nghĩa là từ năm 2010 – 2020 (10 năm) ông Phạm Văn Tân vừa được hưởng chế độ trợ cấp xã hội với người khuyết tật nặng, lại vừa được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước với vị trí công tác là cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh.

Hé lộ việc Phó Chủ tịch giúp con Chủ tịch xã “phù phép” hồ sơ

Dù không có khả năng lao động, đang được hưởng chế độ trợ cấp xã hội cho người khuyết tật nặng, nhưng ngày 31/12/2009, ông Tân được Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc tuyển dụng, bổ nhiệm làm công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh (không qua thi tuyển). Thời điểm này, bố ông Tân là ông Phạm Văn Tham đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh.

Tin nhanh - Con Chủ tịch xã được 'phù phép' từ người khuyết tật nặng thành cán bộ! (Hình 2).
Ông Phạm Văn Tham (bố ông Tân – mặc áo xanh) tại lễ chia tay đồng nghiệp, nghỉ hưu theo chế độ bảo hiểm xã hội.

Nội dung Quyết định số 3087/QĐ – UBND ngày 3/9/2020 do ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc ban hành xác định, ông Phạm Văn Tân khai nhận với đoàn xác minh của huyện Vĩnh Lộc, ông này không tham gia học lớp trung cấp Hành chính – Pháp lý. Năm 2009, ông Hoàng Văn Hồng thời điểm đó đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh đã tự “phù phép” hồ sơ (bằng cấp chuyên môn, giấy khám sức khỏe) để ông Tân ký, nộp cho phòng nội vụ huyện Vĩnh Lộc, tuyển dụng vào chức danh Tư pháp – Hộ tịch xã này.

Theo tìm hiểu của PV, ông Phạm Văn Tham (bố ông Tân) từ năm 1990 – 2020 (20 năm) luân phiên giữ các chức vụ chủ chốt (Chủ tịch UBND và Bí thư Đảng ủy) tại xã Vĩnh Thịnh.

Theo quan sát và tìm hiểu của PV, ông Phạm Văn Tân chỉ bị khuyết tật nhẹ ở chân, vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường và vẫn đủ sức khỏe để lao động, sản xuất. Bằng chứng là trong 10 năm (2010 – 2020) ông Tân giữ vị trí công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh.

Tin nhanh - Con Chủ tịch xã được 'phù phép' từ người khuyết tật nặng thành cán bộ! (Hình 3).
Trụ sở UBND xã Vĩnh Thịnh – nơi ông Tân từng sử dụng bằng cấp chuyên môn không hợp pháp

Ngày 13/1, trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Thu Hiền – Trưởng phòng Nội vụ huyện Vĩnh Lộc xác nhận, ông Phạm Văn Tân – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh đã bị chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định buộc thôi việc vì lý do “sử dụng bằng không hợp pháp”. Cơ quan chuyên môn của huyện này sẽ thực hiện các bước quy trình để xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Ông Phạm Văn Tham (bố ông Tân) vừa nghỉ hưu vào năm 2020, thời điểm trước khi nghỉ hưu ông Tham giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh. Ông Mai Văn Hồng (năm 2009) giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh – người giúp ông Tân “phù phép” hồ sơ để qua mặt UBND huyện Vĩnh Lộc xét tuyển vào chức danh Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh đã nghỉ hưu. Cả ông Tham và ông Hồng đều không bị kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc!

(Theo NDT)

Bài mới
Đọc nhiều