+
Aa
-
like
comment

“Cơn ác mộng” mùa giáng sinh trên đất nước Anh

Tuệ Ngô - 01/12/2022 14:43

Theo The Guardian, công đoàn Unison cho biết nhân viên cứu thương trên khắp nước Anh có ý định đình công trước Giáng sinh, vì bất mãn về mức lương và chính sách nhân sự.

Làn sóng đình công, biểu tình đang diễn ra rầm rộ trên toàn nước Anh

Unison, công đoàn lớn nhất của Vương quốc Anh, đã công bố kết quả của cuộc bỏ phiếu đình công NHS (National Health Service) – Dịch vụ y tế quốc gia – kéo dài một tháng và cho biết hàng nghìn nhà điều hành y tế, kỹ thuật viên cứu thương, nhân viên y tế và đồng nghiệp của họ làm việc cho các dịch vụ ở phía đông bắc, tây bắc, London, Yorkshire và tây nam sẽ được kêu gọi đình công.

Khoảng 20.000 nhân viên y tế ở Anh , bao gồm cả nhân viên NHS phi y tế, sẽ tham gia vào làn sóng đình công đầu tiên trước Giáng sinh.

“Quyết định hành động và mất một ngày lương luôn là một quyết định khó khăn. Đó là thách thức đặc biệt đối với những người có công việc liên quan đến chăm sóc và cứu người”, Tổng thư ký Unison Christina McAnea cho biết.

“Nhưng hàng ngàn nhân viên xe cứu thương và các đồng nghiệp NHS của họ biết rằng sự chậm trễ sẽ không giảm đi, thời gian chờ đợi cũng không giảm đi cho đến khi chính phủ hành động về tiền lương. Đó là lý do tại sao họ đã đưa ra quyết định khó khăn là đình công”, bà Christina giải thích.

Theo Tổng thư ký Unison, bệnh nhân sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu và sẽ có sẵn bảo hiểm khẩn cấp trong bất kỳ cuộc đình công nào. Tuy nhiên nếu NHS không trả lương và bố trí nhân sự ổn định, các dịch vụ và chăm sóc sẽ tiếp tục giảm.

Công đoàn Unison cho biết hơn 80.000 nhân viên y tế trên khắp nước Anh đã bỏ phiếu đình công. Và mặc dù tỷ lệ phiếu bầu chỉ dưới ngưỡng 50% trong nhiều ủy thác, nhưng các bộ trưởng không nên nghi ngờ gì về mức độ tức giận cũng như thất vọng của các nhân viên NHS.

Nhân viên cứu thương ở Anh sẽ tuân theo quyết định đình công của các y tá ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland vào tháng 12.

Sara Gorton, người đứng đầu bộ phận y tế tại Unison, cho biết: “Khoảng 80.000 người cho biết họ đã sẵn sàng đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất, họ sẵn sàng làm việc không lương để kêu gọi chính phủ chú ý đến tình trạng lương bổng.”

Ủy ban y tế của công đoàn đang phân tích kết quả của cuộc bỏ phiếu và quyết định điều gì xảy ra tiếp theo.

Các nhân viên y tế thuộc Unison ở Bắc Ireland cũng đã bỏ phiếu để thực hiện hành động về lương và nhân sự. Tại Scotland, Unison đang khuyến nghị các thành viên NHS của mình bỏ phiếu chấp nhận đề nghị mới nhất từ ​​​​chính phủ Scotland, theo đó sẽ tăng £2,205 cho nhân viên được trả lương thấp nhất và nhiều hơn nữa cho những người có mức lương cao hơn. Cuộc bỏ phiếu đó dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 12/12.

Ở xứ Wales, ngưỡng cần thiết cho hành động đình công không được đáp ứng ở bất kỳ đâu và ủy ban y tế của họ sẽ họp để quyết định các bước tiếp theo.

Đầu tuần này, có thông báo rằng các y tá ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland sẽ đình công trong hai ngày vào tháng 12, đây được cho là cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử của NHS. Cụ thể, Trường Cao đẳng Điều dưỡng Hoàng gia (RCN) đã thông báo đình công vào ngày 15 và 20/12 để tranh chấp tiền lương với chính phủ.

RCN cho biết họ không có lựa chọn nào khác sau khi các bộ trưởng từ chối mở lại các cuộc đàm phán. Đáp lại, Bộ trưởng y tế, Steve Barclay, cho biết các yêu cầu của RCN là không thể chấp nhận được, đồng thời nói thêm rằng ông “vô cùng hối tiếc” rằng các thành viên công đoàn sẽ hành động.

Theo Bộ trưởng Steve Barclay, mỗi lần tăng lương thêm 1% cho tất cả nhân viên trong hợp đồng Chương trình Thay đổi sẽ tiêu tốn khoảng 700 triệu bảng mỗi năm.

Đầu tháng này, Unison và RCN nằm trong số một số công đoàn đã gặp Bộ trưởng Barclay để thảo luận về “cuộc khủng hoảng lực lượng lao động” NHS đang gia tăng và thúc giục chính phủ hành động về tiền lương.

Theo các số liệu chính thức được Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố, tiền lương thực tế tại Anh đang giảm khi người lao động đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Điều này dẫn đến làn sóng kêu gọi đình công trên khắp nước Anh, bao gồm cả các nhân viên làm việc trong các ngành nghề quan trọng như y tá, công nhân đường sắt, nhân viên bưu điện và giảng viên đại học trong những tháng vừa qua. Và trong bối cảnh giáng sinh cận kề, mọi thứ dần trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết, theo The Guardian.

Tuệ Ngô (Theo The Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều