+
Aa
-
like
comment

Còn 3 địa phương chậm triển khai thu phí không dừng

17/12/2020 07:59

Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị UBND TP.HCM, Đồng Nai và Thái Bình đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại địa phương.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hầu hết tất cả trạm thu phí dịch vụ đường bộ trên toàn quốc đều đã và đang đồng loạt triển khai thực hiện thu phí điện tử không dừng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, còn một số trạm thu phí do UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Thái Bình do cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai còn chậm so với tiến độ yêu cầu.

cham trien khai thu phi khong dung anh 1
Xe cộ có thời điểm ùn dài do phải dừng chờ thu phí trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh: Ngọc Tân.

Cụ thể, trạm thu phí trên quốc lộ 39B (Thái Bình) chưa được triển khai do có doanh thu thấp (dưới 10% so với phương án tài chính), thu không đủ chi phí quản lý. Trong khi đó, 2 trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (TP.HCM) đang bảo trì, hiện mới thực hiện công tác thẩm định để phê duyệt hạng mục lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Còn 4 trạm thu phí trên đường tỉnh 768 (Đồng Nai) hiện chưa được phê duyệt hạng mục lắp đặt hệ thống và chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng do chưa rõ thẩm quyền đơn vị thẩm định, phê duyệt hạng mục này.

Do đó, để đảm bảo hoàn thành đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng và nhu cầu của xã hội, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, TP này đẩy nhanh tiến độ triển khai.

“Các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ và mọi vấn đề có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện. Trường hợp đến 31/12/2020, các trạm thu phí chưa chuyển sang thu phí điện tử không dừng, đề nghị UBND các tỉnh, TP thực hiện quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg để xem xét thực hiện theo thẩm quyền”, công văn nêu rõ.

Bộ GTVT phân công Tổng cục Đường bộ phối hợp, hỗ trợ UBND các tỉnh, TP và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quá trình triển khai, đảm bảo tiến độ, đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí điện tử không dừng do Bộ GTVT đang triển khai.

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) do Bộ GTVT quản lý bao gồm 2 giai đoạn với tổng số 77 trạm thu phí. Đến ngày 16/12, tiến độ các trạm này cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Lan Anh/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều