+
Aa
-
like
comment

Coi Việt Nam là nhà, tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới muốn lập cứ điểm, thu hút nhân tài

17/12/2023 10:36

Tập đoàn này có hơn 27.000 nhân viên, là một nhà tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm chip bán dẫn

Chiều 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ).

Tại buổi tiếp đón, Thủ tướng cho biết, trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột mới quan trọng trong quan hệ hai nước. Do đó, cần tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, đặc biệt ngành công nghiệp bán dẫn – lĩnh vực mà Việt Nam và Hoa Kỳ đã có văn bản hợp tác, tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Thủ tướng, đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế, phù hợp với tố chất của người Việt Nam. Việt Nam hiện có khoảng 6.000 kỹ sư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chất lượng cao từ nay tới năm 2030, trong đó ưu tiên đào tạo các kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn.

Mặt khác, Việt Nam có gần 30.000 sinh viên sang học tập tại Hoa Kỳ mỗi năm, đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á, đứng trong top 5 các nước có nhiều du học sinh nhất tại Hoa Kỳ. Cùng với đó, đang có khoảng 2,2 triệu Việt kiều tại Hoa Kỳ.

Trong đó, tập trung hợp tác đầu tư hạ tầng, xây dựng các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm thiết kế, phát triển sản phẩm chip bán dẫn và công nghệ trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu lớn, tính toán hiệu năng cao và các chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị NVIDIA xác định tầm nhìn chiến lược, lâu dài trong việc hợp tác, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam xây dựng, thực hiện chiến lược bán dẫn quốc gia, phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn ở cả 3 công đoạn là thiết kế, xây dựng nhà máy sản xuất chip và đóng gói, kiểm thử.

Thủ tướng cho biết, rất coi trọng chuyến làm việc của Chủ tịch NVIDIA, thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ cao đối với Việt Nam

NVIDIA ra đời năm 1993, là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô.

Hiện, tập đoàn này là một nhà tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc. Tập đoàn có hơn 27.000 nhân viên, đạt doanh thu 27 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Sự ra đời và phát triển của trí tuệ nhân tạo gắn chặt chẽ với việc sử dụng các con chip tiên tiến, như A100, H100 của NVIDIA, giúp thu nhỏ các siêu máy tính hàng trăm lần so với các cỗ máy cồng kềnh trước đây, trong khi tính năng hơn gấp nhiều lần. Hiện nay các bộ vi xử lý đồ họa GPU của NVIDIA chiếm 80% thị phần trên thế giới, giúp NVIDIA giữ thế độc quyền trong lĩnh vực này.

Nhờ đó, giá trị thị trường của NVIDIA tăng lên gần gấp 3 lần trong năm 2023, đưa NVIDIA trở thành công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1.200 tỷ USD, vượt xa các đối thủ cùng loại.

Với cơn sốt AI toàn cầu, NVIDIA đang tăng kế hoạch sản xuất chip AI cho năm 2024 lên hơn 3 lần và doanh thu dự kiến còn tăng rất nhiều trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, NVIDIA đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam, xác định Việt Nam là thị trường quan trọng. NVIDIA là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu. NVIDIA đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của NVIDIA nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất. Hai bên dự kiến hoàn thiện các thủ tục nội bộ và ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu – phát triển – chuyển giao và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn thời gian tới.

Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang đánh giá cao tiềm năng, cơ hội lớn và chiến lược, tầm nhìn, cách tiếp cận rất rõ ràng, trọng tâm đầu tư hạ tầng của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, và đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này – đây là nguồn tài nguyên lớn.

Với quan điểm coi Việt Nam là ngôi nhà của mình, ông khẳng định NVIDIA mong muốn thiết lập một trung tâm, cứ điểm tại Việt Nam để thu hút nhân tài trên khắp thế giới, qua đó góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính, sản xuất các phần mềm của tương lai…, góp phần vào tương lai số hóa của Việt Nam. NVIDIA rất hân hạnh có thể tham gia vào quan hệ đối tác với Việt Nam.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều