+
Aa
-
like
comment

Cố vặn vẹo làm gì khi sự thật đã sáng tỏ?

Hải Anh - 08/03/2021 15:47

Lợi dụng phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án giết người tại Đồng Tâm, hiện nay trên mạng xã hội của những kẻ chống phá đang có chiến dịch “truyền thông bẩn” hòng “thanh minh”, chối tội cho các bị cáo “Tổ đồng thuận”, nhất là những kẻ cầm đầu trong gia đình đối tượng Lê Đình Kình.

Lời rêu rao của Phạm Minh Vũ.
Lời rêu rao của Phạm Minh Vũ.

Trước và trong phiên toà phúc thẩm vụ án Đồng Tâm ngày 8/3 mới đây, Việt tân và nhiều đối tượng chống phá liên tục đăng tải bài viết nhằm mục đích xuyên tạc, kích động dư luận. Trong đó có bài viết “Đảng có giết Đảng không?” của Phạm Minh Vũ với luận điệu dối trá khi cho rằng bản án 6 năm (so với đề nghị 5 năm của VKSND) của bị cáo Bùi Thị Nối là  “trả thù của toà án VN do Bà Nối chất vấn ngược lại chủ toà phiên toà”. Thậm chí, Vũ còn tung hê hành vi coi  thường tòa án leo lên ghế gây náo động phiên tòa của bị cáo Nối là “chất vấn tòa án”, là “luận tội chế độ”. Y còn mượn câu nói của bị cáo Bùi Thị Nối để lấy cớ vu cáo HĐXX “lặng thinh, phải dùng quyền lực để cắt lời bà vì không thể đủ lý luận để đối lại bà.”

Quan sát kỹ có thể thấy, trong phiên toà phúc thẩm ngày 8/3, bị cáo Bùi Thị Nối đã diễn tròn vai của một kẻ “lột xác” với bản chất gian manh, xảo trá. Thậm chí trong lời khai của bị cáo ngày 8/3 có nhiều câu nói mang ý đồ chính trị.

Ngay từ khi được xe của trại giam đưa đến trước cửa Tòa án, Bùi Thị Nối đã không chấp nhận đeo khẩu trang, dù đó là quy định của Tòa. Trong phiên tòa, Bùi Thị Nối liên tục bị Tòa nhắc nhở vì thái độ của mình. Bên cạnh đó, lời khai của Bùi Thị Nối tỏ ra quanh co, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Còn nhớ, trong phiên tòa sơ thẩm, Bùi Thị Nối đã thừa nhận hành vi: góp 800.000 cho tổ Đồng Thuận mua lựu đạn, tham gia làm bom xăng, bùi nhùi; nhặt gạch đá để chuẩn bị chống đối cơ quan chức năng; trong đêm 8/1/2020, đã có mặt nhà ông Lê Đình Kình, ném bom xăng vào cơ quan chức năng.

Nhưng đến phiên phúc thẩm, bị cáo Nối phản cung, không thừa nhận những hành vi trên, đôi lúc thị còn tỏ ra có vấn đề về thần kinh, thậm chí, đến việc nhận Lê Đình Kình là bố nuôi cũng chối. Những bất thường trong lời nói và hành động khiến mọi người đặt ra nghi vấn phải chăng bị cáo đã bị một thế lực nào đó đứng sau điều khiển? Chẳng phải ngẫu nhiêm mà chúng ta thấy những kẻ cơ hội chính trị lại thường xuyên lượn lờ xung quanh trụ sở cơ quan tiếp công dân của trung ương và địa phương; chẳng phải ngẫu nhiên mà những “anh hùng dân chủ” lại tiến hành những cái gọi là “chiến dịch đồng hành cùng dân oan Đồng Tâm” và rùng beng tung hình, tung ảnh, tung video lên các trang mạng xã hội.

Nói thêm về chuyện bị cáo Lê Đình Công kháng cáo “kêu oan” tại phiên toà mà truyền thông loan tải. Thực chất sau đó Lê Đình Công lại thay đổi không kêu oan mà xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng nhiều kẻ chống phá lại cắt đi phần sau để xuyên tạc vụ án. Sự bất nhất trong lời khai của Lê Đình Công xuất phát từ trong chính nhận thức của bị cáo, chưa thực sự ăn năn về hành vi của mình, vẫn cố tình phủ nhận trách nhiệm của mình đối với cái chết của các chiến sĩ Công an. Ấy vậy mà lợi dụng điều này những kẻ chống phá đăng đàn diễn thuyết, bới móc những tình tiết không quan trọng để hòng “lật lại bản án”, cho rằng đây là “án bỏ túi”, “vi phạm hoạt động tư pháp”… từ đó vu khống Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, kêu gào các tổ chức quốc tế, chính phủ một số nước lên án, trừng phạt Việt Nam! Một trong những “lý do” đòi “lật lại bản án” là yêu cầu “thực nghiệm hiện trường” hành vi đổ xăng xuống hố đốt chết 3 chiến sĩ.

Bản chất sự việc đã quá rõ ràng, khi một nhóm nhỏ đối tượng từ lâu đã âm mưu lên kế hoạch chống người thi hành công vụ, giết người với bom xăng, lựu đạn và hung khí tự chế. Hình ảnh thực tế, nhiều tang vật thu giữ được cũng như hành vi, thủ đoạn tàn độc ở hiện trường và lời khai của các đối tượng là minh chứng không thể chối cãi cho điều đó. Có thể nói, cơ quan tố tụng Việt Nam đã có những đánh giá khách quan, đúng người đúng tội và có tính nhân văn sâu sắc. Điều này thể hiện trong phiên toà xét xử sơ thẩm như: Thay đổi tội danh, giảm nhẹ hình phạt của 29 bị cáo có liên quan. Trong số 29 bị cáo, chỉ có 6 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và có được giảm nhẹ hay không còn phụ thuộc vào chứng cứ, mức độ phạm tội.

Đất nước nào cũng có chế độ và tính pháp quyền riêng đòi hỏi mọi công dân phải sống theo hiến pháp pháp luật. Các nhà dân chủ không thể mãi la lối om sòm về cái sự thật đã rõ được. Tin rằng, trong phiên toà phúc thẩm lần này HĐXX sẽ xem xét thấu đáo, đánh giá đúng tính chất, mức độ để có phán quyết vừa đảm bảo tính nghiêm khắc của pháp luật vừa đảm bảo tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Tất nhiên không một ý kiến, kiến nghị, thư ngỏ, yêu cầu nào có thể can thiệp làm thay đổi tính độc lập khách quan của Hội đồng xét xử trước và trong phiên toà phúc thẩm này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều