+
Aa
-
like
comment

Cố vấn Nhà Trắng: TikTok muốn không bị cấm thì tách khỏi Trung Quốc, thành công ty Mỹ

17/07/2020 07:13

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, gợi ý TikTok nên tách ra khỏi công ty mẹ ở Trung Quốc và hoạt động “như một công ty Mỹ độc lập” giữa lúc có nhiều đồn đoán nói Mỹ sắp cấm cửa nền tảng này với lý do đe dọa an ninh.

Cố vấn Nhà Trắng: TikTok muốn không bị cấm thì tách khỏi Trung Quốc, thành công ty Mỹ - Ảnh 1.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow – Ảnh: REUTERS

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lần đầu nhắc tới ý tưởng cấm TikTok – nền tảng chia sẻ video thu hút nhiều người trẻ – cùng một số ứng dụng khác của Trung Quốc như WeChat.

Hôm 15-7, một quan chức trong Nhà Trắng xác nhận chính quyền Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu các rủi ro về an ninh quốc gia đến từ WeChat và TikTok. Vị này cũng tiết lộ câu trả lời và hành động sẽ có trong vài tuần tới.

“Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Tôi nghĩ TikTok nên tách ra khỏi tập đoàn chủ quản ở Trung Quốc và hoạt động như một công ty Mỹ độc lập”, ông Kudlow trả lời báo giới ngày 16-7. Cố vấn của ông Trump cho rằng điều này sẽ tốt hơn việc TikTok đối mặt với các lệnh cấm như một số tờ báo đã đưa tin.

New York Times dẫn các nguồn tin riêng cho biết chính quyền Trump đang cân nhắc sử dụng Đạo luật quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế để chống lại các công ty như TikTok. Đạo luật này cho phép tổng thống Mỹ có các biện pháp trừng phạt các công ty của nước khác “trước các mối đe dọa bất thường”.

Ông Kudlow từ chối khi được hỏi liệu công ty nào của Mỹ sẽ đứng ra mua TikTok. Một phát ngôn viên của công ty này tuyên bố “miễn bình luận về các suy đoán trên thị trường” khi được hỏi về gợi ý của quan chức Mỹ.

TikTok đã vài lần phản bác lại các cáo buộc của Mỹ rằng nền tảng di động này là một công cụ gián điệp của Trung Quốc, nhấn mạnh công ty không chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Bắc Kinh. Công ty này cũng chỉ ra việc giám đốc điều hành TikTok là một người Mỹ.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh và chỉ mới được thành lập vào năm 2012. Năm 2020, giá trị của công ty này được ước tính rơi vào khoảng 100 tỉ USD, trong đó TikTok đóng góp vào danh tiếng của tập đoàn với gần 1 tỉ người dùng trên toàn cầu, theo AFP.

BẢO DUY/TTO

Bài mới
Đọc nhiều