+
Aa
-
like
comment

Cố vấn Nhà Trắng ngầm thừa nhận thất bại của Trump

17/11/2020 07:56

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ O’Brien cam kết chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền mới, động thái gần như thừa nhận thất bại của Tổng thống Trump.

“Nếu liên danh Biden/ Harris được xác định là người chiến thắng và rõ ràng mọi thứ đang diễn ra theo hướng đó, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao rất chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh Quốc gia. Không có gì phải nghi ngờ về điều đó”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu diễn ra trực tuyến hôm 16/11.

O’Brien, người điều phối vấn đề an ninh quốc gia tại Nhà Trắng, cho rằng Mỹ đã có “quá trình chuyển giao hòa bình, thành công ngay cả trong những giai đoạn gây tranh cãi nhất”. Ông cũng nói rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris “có những người rất chuyên nghiệp” đủ sức tiếp quản.

“Họ xứng đáng có thời gian để tham gia và thực hiện các chính sách của họ. Chúng tôi có thể có những bất đồng về chính sách”, O’Brien nói, thêm rằng ông sẽ giữ im lặng sau lễ nhậm chức của tân tổng thống.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert OBrien dự một hội nghị ở Sao Paulo, Brazil hồi tháng 10. Ảnh: Reuters.
Cố vấn O’Brien dự một hội nghị ở Sao Paulo, Brazil, hồi tháng 10.  

Truyền thông xướng tên Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 khi giành được 306 phiếu đại cử tri, so với 232 phiếu của Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ từ chối chuyển giao quyền lực và liên tục khẳng định xảy ra gian lận cử tri diện rộng, song chưa đưa ra bằng chứng.

Trong khi Biden chuẩn bị tiếp quản vào ngày 20/1 bất kể Trump có thừa nhận thất bại hay không, Cơ quan Quản lý Dịch vụ công đã từ chối chứng nhận Biden là người chiến thắng, cũng như từ chối bàn giao báo cáo tình báo và nguồn lực cho quá trình chuyển đổi.

O’Brien, luật sư lâu năm của đảng Cộng hòa và từng xử lý các vấn đề về con tin, dường như cũng thừa nhận kết quả bầu cử khi ông nói về những nỗ lực để giải cứu Austin Tice, phóng viên ảnh người Mỹ mất tích ở Syria. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đưa Austin về nước. Tổng thống muốn gặp anh ấy trước khi ông rời nhiệm sở”, O’Brien nói.

Một quan chức Mỹ đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Damascus hồi tháng 8 để tìm kiếm thông tin về Tice. Có rất ít thông tin về phóng viên này kể từ khi anh bị giữ tại một trạm kiểm soát ngày 14/8/2012.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều