+
Aa
-
like
comment

Cố vấn Mỹ thề xiết chặt “vòng kim cô” với Iran cho đến khi đạt được mục đích

09/07/2019 19:49

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau tuyên bố mới nhất của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Cố vấn Mỹ thề xiết chặt “vòng kim cô” với Iran cho đến khi đạt được mục đích
Cố vấn Mỹ thề xiết chặt “vòng kim cô” với Iran cho đến khi đạt được mục đích

Trong một bài phát biểu ở một hội nghị tại thủ đô Washington (Mỹ), ông Bolton nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép lên Iran chừng nào quốc gia này ngừng chương trình vũ khí hạt nhân cũng như các hoạt động thù địch ở Trung Đông.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền Iran cho đến khi họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và chấm dứt các hoạt động gây hại ở khắp khu vực Trung Đông, trong đó có tổ chức và hỗ trợ các hoạt động khủng bố trên thế giới”, ông Bolton nói. “Tôi xin khẳng định chiến lược gây sức ép của Tổng thống Trump đối với Iran đang phát huy hiệu quả”.

Ông Bolton cho biết khoảng 1 năm trước, nhiều người đã nói rằng các hình thức trừng phạt của chính quyền Trump sẽ không có hiệu quả, tuy nhiên kể từ khi “Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với chính phủ, nền kinh tế Iran đang sụp đổ”.

Washington chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này từ năm 2018 tới nay. Đúng 1 năm sau, Tehran tuyên bố quyết định ngừng thực hiện một số nội dung trong thỏa thuận, đồng thời đưa ra thời hạn 60 ngày để các quốc gia đã ký vào thỏa thuận còn lại hỗ trợ Iran trong lúc bị Mỹ trừng phạt.

Vào cuối tuần trước Iran khẳng định các nước đã ký thỏa thuận không có cách nào để cứu lấy thỏa thuận này, và đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium vượt quá giới hạn 3,67% được nêu ra trong văn bản này cũng như sản xuất uranium vượt quá khối lượng 300kg.

(Theo Soha News)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều