+
Aa
-
like
comment

Cố vấn của ông Trump đồng ý gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.000 tỉ USD

27/07/2020 14:44

Các cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-7 nói về căn bản họ đồng ý với các thành viên Đảng Cộng hòa tại thượng viện về gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1 nghìn tỉ USD.

Cố vấn của ông Trump đồng ý gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.000 tỉ USD - Ảnh 1.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows tham dự cuộc họp về gói viện trợ virus corona tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ngày 20-7-2020 – Ảnh: REUTERS

Đây là đề xuất mở của Đảng Cộng hòa trong các cuộc đàm phán với Đảng Dân chủ trong bối cảnh trợ cấp thất nghiệp COVID-19 sẽ hết hạn trong chưa đầy một tuần nữa, theo Hãng tin Reuters. Như vậy, 600 USD trợ cấp thất nghiệp liên bang cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 31-7.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows thông báo với các phóng viên rằng ông hi vọng gói cứu trợ trên sẽ được công bố trong chiều 27-7 sau khi các bên làm rõ một số chi tiết cuối cùng trong gói này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết gói cứu trợ sẽ bao gồm trợ cấp thất nghiệp kéo dài, với mục đích thay thế 70% tiền lương trước đó của những lao động mất việc vì COVID-19.

‘Chúng tôi đã xong’ – ông Mnuchin nói trước khi rời khỏi đồi Capitol ngày 26-7. Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết một số chi tiết trong gói cứu trợ đang được kiểm tra nhưng về cơ bản là ‘không có vấn đề gì’.

Cả ông Mnuchin và ông Meadows đều không thông tin chi tiết về gói cứu trợ nhưng đề xuất trị giá 1 nghìn tỉ USD này của Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ bao gồm một khoản chi trực tiếp cho cá nhân những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Ông Mnuchin nói với Đài Fox News ngày 26-7 rằng ông lạc quan sẽ đạt được thỏa thuận về gói viện trợ trên với Đảng Dân chủ.

Gói trợ cấp thất nghiệp liên bang sắp hết hạn là một phần trong gói viện trợ 3,7 nghìn tỉ USD được chính phủ Mỹ thông qua hồi tháng 3 khi đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn dịch virus corona chủng mới lan rộng.

Sau đó, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và mở cửa lại doanh nghiệp đã khiến số ca nhiễm COVID-19 tại nhiều bang của Mỹ tăng nhanh chóng. Các bang như California và Florida ngày 26-7 đều đã vượt qua New York, điểm nóng trong làn sóng thứ nhất của dịch COVID-19 ở Mỹ về tổng ca COVID-19.

Hơn 146.000 người Mỹ đã chết vì virus corona, chiếm gần 1/4 ca tử vong vì dịch bệnh này trên toàn cầu và có gần 4,2 triệu người mắc bệnh, theo Hãng tin Reuters.

ANH THƯ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều