+
Aa
-
like
comment

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông ‘lố bịch’

29/08/2020 13:01

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien gọi các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là “lố bịch” và bị “tất cả nước lớn bác bỏ”, theo tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 29.8.

Chiến hạm Trung Quốc trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông ngày 18.6.2020 /// Chụp màn hình Chinamil.com
Chiến hạm Trung Quốc trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông ngày 18.6.2020

Trong cuộc thảo luận trực tuyến với Phó chủ tịch Paula Dobriansky của Trung tâm chiến lược và an ninh Scowcroft thuộc tổ chức Hội đồng Atlantic (Mỹ) ngày 28.8, ông O’Brien khẳng định những yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông “bị tất cả nước lớn, tất cả quốc gia có hoạt động liên quan biển bác bỏ”, theo SCMP.

Ông O’Brien đưa ra khẳng định trên khi trả lời câu hỏi của ông Dobriansky về thông tin Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa được gọi là “sát thủ tàu sân bay”, vào Biển Đông vào sáng 26.8. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không từ bỏ nguyên tắc lâu nay của nước này là xem các vùng biển và không phận quốc tế là những khu vực tự do lưu thông.

Ngoài ra, cố vấn an ninh O’Brien còn cho rằng Trung Quốc “đang bắt nạt Đài Loan”, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng tập trận quân sự và tuần tra xung quanh vùng lãnh thổ này. Hôm 13.8, quân đội Trung Quốc tuyên bố đã tổ chức cuộc tập trận nhắm vào Đài Loan, theo Reuters.

Trước đó, cựu trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách các vấn đề khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Randall Schriver cho rằng sẽ có rủi ro, nguy hiểm nếu Trung Quốc cho rằng Mỹ sẽ không tham chiến vì Đài Loan, theo hãng tin CNA ngày 27.8. Ông Schriver nhắc lại rằng trong mỗi cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan, Mỹ đều có liên quan ở một mức độ nào đó.

Trước tình hình an ninh khu vực ngày càng phức tạp, ông O’Brien cho biết thêm các cuộc gặp sắp tới của “bộ tứ”, gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ vào tháng 9 và 10, sẽ thảo luận về việc tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng, theo SCMP.

Trước mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono sẽ gặp nhau ở đảo Guam hôm nay 29.8. Hai bộ trưởng được cho là sẽ thảo luận tình trạng Trung Quốc ngày càng gia tăng hoạt động trên biển, theo SCMP. Trước khi lên đường đến Guam, Bộ trưởng Kono cho hay cuộc gặp có thể sẽ bàn về khả năng phòng thủ tên lửa ở khu vực.

Văn Khoa/TNO

Bài mới
Đọc nhiều