+
Aa
-
like
comment

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Trung Quốc cố can thiệp bầu cử Mỹ

05/09/2020 08:22

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien khẳng định Trung Quốc có vai trò liên quan nhiều nhất trong số những quốc gia cố can thiệp vào bầu cử Mỹ và có chương trình tác động chính trị Mỹ lớn nhất. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 4.9 /// Reuters
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 4.9

“Chúng tôi biết Trung Quốc có vai trò liên quan nhiều nhất”, ông O’Brien khẳng định với giới phóng viên tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 4.9, theo Reuters.

Ông còn nói rằng Trung Quốc có chương trình lớn nhất nhằm tác động tới Mỹ về mặt chính trị, kế đến Iran và Nga. Ông O’Brien cho hay đã cảnh báo với Trung Quốc, Nga và Iran rằng mọi ý đồ can thiệp bầu cử Mỹ sẽ đối diện những hậu quả nghiêm trọng.

Khi giới phóng viên hỏi chi tiết về việc Trung Quốc can thiệp bầu cử, ông O’Brien nói rằng ông sẽ không đi sâu vào thông tin tình báo, nhưng những hoạt động ồ ạt của Trung Quốc và hoạt động mạng là điều bất thường Mỹ đang đối mặt. Ông gọi mức độ hoạt động của Trung Quốc “không ngừng”.

Trước đó vào ngày 2.9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho hay ông tin rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn so với Nga khi xét về can thiệp bầu cử, nhưng cũng không cung cấp chi tiết. Hồi tháng trước, cố vấn O’Brien nói rằng Mỹ phát hiện tin tặc Trung Quốc nhắm vào cơ sở bầu cử Mỹ.

Khi được yêu cầu bình luận về phát biểu mới nhất của ông O’Brien, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C đề cập một thông báo hồi tháng trước của Bộ Ngoại giao nước này rằng Trung Quốc không muốn can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bắc Kinh ủng hộ đối thủ của ông là ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và muốn ông Biden thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11.

Văn Khoa/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều