+
Aa
-
like
comment

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ lên án Trung Quốc đe dọa trên Biển Đông

Hồng Anh - 04/11/2019 15:33

Đặc phái viên của tổng thống Mỹ tham dự hội nghị cấp cao ASEAN đã lên án hành động “đe dọa” của Trung Quốc trên Biển Đông khi ngăn cản các nước trong khu vực khai thác tài nguyên.

“Bắc Kinh sử dụng đe dọa để tìm cách ngăn cản các quốc gia ASEAN khai thác tài nguyên xa bờ, ngăn chặn tiếp cận trữ lượng dầu mỏ và khí đốt trị giá đến 2.500 tỷ USD”, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien ngày 4/11 nhận định.

“Chiến thuật này đi ngược lại những quy định về sự tôn trọng, công bằng và luật pháp quốc tế. Khu vực không cần một kỷ nguyên đế quốc mới, nơi một nước lớn lãnh đạo những nước còn lại dựa trên lý thuyết cứ mạnh là đúng”, đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ tại Thái Lan.

Co van An ninh Quoc gia My len an TQ de doa tren Bien Dong hinh anh 1
Lãnh đạo và đại diện các nước ASEAN bắt tay cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien, đặc phái viên của Tổng thống Trump cử đến Bangkok. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp, ông O’Brien cũng thay mặt Tổng thống Donald Trump đọc thư mời lãnh đạo các nước ASEAN đến Mỹ dự “hội nghị thượng đỉnh đặc biệt” trong quý đầu năm 2020, theo Reuters.

“Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta tăng cường hợp tác sâu rộng trong nhiều vấn đề quan trọng đối với gần 1 tỷ người mà Mỹ và các nước ASEAN có vinh dự đại diện”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu của mình tại hội nghị, ông Robert O’Brien cũng trấn an các đối tác ASEAN về “cam kết vững chắc của Mỹ cả bằng lời nói và hành động” đối với bạn bè, đồng minh và đối tác tại khu vực.

Ông khẳng định Mỹ muốn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các nước ASEAN giữ vững chủ quyền, thông qua những biện pháp hỗ trợ an ninh và huấn luyện chung hải quân.

Co van An ninh Quoc gia My len an TQ de doa tren Bien Dong hinh anh 2
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ ngày 4/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không đến dự hội nghị cấp cao lần này của ASEAN, tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng ngày 3/11 cho biết cả Tổng thống Trump và Phó tổng thống Mike Pence trong thời gian này phải tập trung vào vận động cử tri cho nhiều cuộc bầu cử thống đốc, theo AFP.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp nhà lãnh đạo không đến dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ. Hội nghị năm 2018 tổ chức tại Singapore có sự tham dự của Phó tổng thống Mike Pence.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều