+
Aa
-
like
comment

Cố vấn an ninh Mỹ: Quan hệ Mỹ-Việt đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết

Tùng Lâm - 22/11/2020 22:48

Tổng kết những nội dung cốt lõi trong chuyến thămViệt Nam của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert C. O’Brien.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien đến thăm Hà Nội từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 11 năm 2020 để kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ – Việt Nam và để đề cao những nỗ lực chung của hai nước trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

cố vấn an ninh mỹ: quan hệ mỹ-việt đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc – ảnh U.S. Embassy in Hanoi.

Trong chuyến thăm của mình, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ O’Brien đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tưởng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch, và Bộ trưởng Công an Đại tướng Tô Lâm.

cố vấn an ninh mỹ: quan hệ mỹ-việt đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết
Cố vấn an ninh Robert C. O’Brien và Bộ trưởng Bộ Công An Việt Nam Tô Lâm – ảnh U.S. Embassy in Hanoi.

Trong các cuộc gặp này, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ O’Brien đã tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, góp phần vào an ninh quốc tế, và tôn trọng thượng tôn pháp luật.

cố vấn an ninh mỹ: quan hệ mỹ-việt đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch – ảnh U.S. Embassy in Hanoi.

Trong các cuộc gặp, Cố vấn an ninh quốc gia O’Brien đã ghi nhận rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết. Ông gửi lời chia buồn với Việt Nam về tình hình lũ lụt xảy ra gần đây tại miền Trung Việt Nam, khẳng định với các lãnh đạo Việt Nam rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, thể hiện qua việc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã hỗ trợ Việt Nam 2,34 triệu USD nhằm ứng phó với những thiên tai này.

Cố vấn an ninh O’Brien hoan nghênh việc trao trả tự do cho công dân Hoa Kỳ Michael Nguyễn vì lý do nhân đạo. Ông cũng thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về dự định tổ chức một cơ chế đối thoại mới giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về thực thi pháp luật quốc tế.

cố vấn an ninh mỹ: quan hệ mỹ-việt đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien ghi nhận rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết – ảnh U.S. Embassy in Hanoi.

Trong thời gian tại Hà Nội, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ O’Brien đã công bố việc USAID đóng góp thêm 20 triệu đô-la vào dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, là nơi lưu giữ và xử lý chất da cam chính trong thời kỳ chiến tranh và là điểm nóng dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. Tuyên bố này đưa tổng giá trị tài trợ cho dự án Biên Hòa của USAID cho đến nay lên hơn 110 triệu USD.

Ngoài ra, Cố vấn an ninh quốc gia O’Brien và Chủ tịch Ngân hàng xuất nhập khẩu Hoa Kỳ Kimberly Reed đã chứng kiến lễ ký kết dự án điện khí LNG Long Sơn giữa các đại diện của General Electric (GE), GENCO3, Tổng công ty Thái Bình Dương, PECC 2, Mitsubishi và Tập đoàn TTC.

Trong dự án này, GE sẽ cung cấp thiết bị, dịch vụ và đóng góp vốn đầu tư, với tổng giá trị tham gia là 1 tỉ USD. Dự án sẽ cung cấp 1.500 MW điện sạch và đáng tin cậy cho Việt Nam, tăng cường an ninh năng lượng của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế.

Bài mới
Đọc nhiều