+
Aa
-
like
comment

Có thể xử tử kẻ tiếp tay đưa người nhiễm Corona nhập cảnh trái phép?

19/08/2020 23:22

Gần đây, xuất hiện nhiều vụ việc người trong nước tiếp tay đưa người nhiễm virus Corona nhập cảnh trái phép. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã đề nghị “cần có chế tài thật nặng đối với người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”.

Nhóm người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Sau khi TP.HCM xét nghiệm và xác định trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nhóm người nhập cảnh trái phép, HCDC đã phát đi lời cảnh báo: “Nếu không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng, trường hợp này (nhập cảnh trái phép) sẽ là nguồn lây bệnh mà chúng ta không biết, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây”.

Hãy để ý đến các con số: Từ tháng 5/2020 đến nay, riêng TP.HCM đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%.

Trường hợp bệnh nhân 912 cho thấy tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn tiếp tục tiếp diễn ngay cả khi Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo rất mạnh mẽ để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng nhập cảnh trái phép. Thậm chí, là yêu cầu khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. Ngay cả khi Toà án nhân dân tối cao yêu cầu toà án các cấp khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm vi phạm quy định xuất, nhập cảnh. Và ngay cả khi đã có những bản án rất nghiêm khắc dành cho những người chỉ vì vài đồng bạc mà táng tận lương tâm, đưa rước người nhập cảnh trái phép, gây nguy hiểm khôn lường cho chính mình, cho cộng đồng.

Nhập cảnh trái phép đã vẫn diễn ra với quy mô không nhỏ. Từ đầu năm đến nay, hơn 16.000 người nhập cảnh trái phép đã bị bộ đội biên phòng phát hiện ngăn chặn. Riêng trong tháng 7 đã có trên 2.400 người bị bắt giữ khi cố tình xâm nhập qua đường mòn, lối mở (công bố của tướng Lê Văn Phúc – phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng). Vì thế, lời cảnh báo của HCDC là cảnh báo từ một tình trạng đã ở mức báo động.

Trong lời cảnh báo, HCDC cũng đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề, sẽ biến những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với Covid-19 trở thành vô ích. Đúng như thế, 912 có thể là đầu tiên, nhưng sẽ không phải là cuối cùng nếu tự mỗi người dân hoặc thiếu cảnh giác, hoặc tiếp tay cho những nguy cơ gây nguy hiểm khôn lường.

Đại biểu Bùi Văn Phương.

Chính vì vậy, lời đề nghị “cần có chế tài thật nặng đối với người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” của HCDC là hoàn toàn hợp lý. Đại biểu Bùi Văn Phương (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) chia sẻ rằng: “Những hành vi như vậy theo quy định của luật hình sự có thể xem xét đến khung hình phạt tử hình. Trong tình thế đang rất cấp bách, cả nước căng mình chống dịch Covid- 19 như thế này thì cần xử lý nghiêm để răn đe”.

Đại biểu Bùi Văn Phương cho rằng, nhập cảnh trái phép là phạm pháp và phải xử lý theo Luật. Đặc biệt, đối tượng tiếp tay cho người nhập cảnh có nguy cơ nhiễm bệnh dịch nguy hiểm vào Việt Nam là hành vi vi phạm để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng nếu không được phát hiện kịp thời. Cho nên cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, cảnh tỉnh, buộc những kẻ có ý đồ, tư lợi từ việc đưa người nhập cảnh trái phép trong thời điểm dịch bệnh hoành hành phải biết sợ, chùn tay.

Trước ý kiến cho rằng cần xử lý kịch khung hình sự (tử hình) đối với những trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh truyền nhiễm, Đại biểu Bùi Văn Phương nhấn mạnh: Việc xử các đối tượng này ở khung hình phạt nào phải căn cứ vào hậu quả gây ra. Nếu chúng ta xác định được đúng từ hành vi đó, vi phạm đó dẫn đến hậu quả dịch bệnh lan truyền gây chết nhiều người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước thì đó là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Tổng hợp 

Bài mới
Đọc nhiều