+
Aa
-
like
comment

Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ lấy tư cách gì để đòi trả tự do cho Nguyễn Tường Thụy?

Thế Khoa - 30/05/2020 17:58

Sau thông tin Nguyễn Tường Thụy bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống nhà nước”, một loạt các tổ chức mang danh “nhân quyền thế giới” đua nhau ra thông cáo báo chí vu cáo rằng “đây là hành động nhằm bịt miệng tiếng nói chỉ trích chính phủ”; “nhằm bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận”. Thậm chí, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) còn ngang ngược, lớn tiếng yêu cầu “phải trả tự do ngay lập tức cho Nguyễn Tường Thụy và các nhà báo cộng tác với USAGM”.

Trước tiên, nói thẳng rằng các tổ chức “nhân quyền thế giới” đừng đánh đồng chuyện vi phạm pháp luật, làm phương hại đến an ninh quốc gia với chuyện “tự do, dân chủ, nhân quyền”.

Lâu nay Nguyễn Tường Thụy luôn miệng bảo là đấu tranh vì “muốn xây dựng đất nước tốt hơn”, ấy vậy mà nhìn hành động của ông ta đã làm trong thời gian qua xem. Quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố Việt Tân; lê la khắp Quốc hội, trụ sở của các tổ chức nhân quyền quốc tế đấu tố, vu cáo Việt Nam; yêu cầu Chính phủ Mỹ can thiệp trừng phạt Việt Nam về kinh tế, cản đường Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do; tự xưng là nhà báo, nhà văn nhưng chuyên viết bài cho các trang báo phản động như VOA, RFA, Dân làm báo… đưa tin sai lệch về tình hình của Việt Nam, bóp méo những nỗ lực của dân tộc, phá hoại khối đại đoàn kết quốc gia; là Phó Chủ tịch, thành viên chủ chốt của Hội nhà báo độc lập – một tổ chức trái pháp luật… Quá trình bắt, khám xét nhà Nguyễn Tường Thụy đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội phục vụ công tác điều tra vụ án. Với “bảng thành tích” cùng bằng chứng vi phạm pháp luật dày như thế này thì việc Nguyễn Tường Thụy vào khám Chí Hòa là chuyện đương nhiên, hoàn toàn không có chuyện bị bắt giam vì “bày tỏ tự do ngôn luận, tự do báo chí” như các “tổ chức nhân quyền” đơm đặt.

Thêm nữa, nghe mới nực cười và vô lý làm sao! Làm gì có chuyện vì Nguyễn Tường Thụy đang cộng tác với USAGM nên phải ngay lập tức trả tự do cho ông ta? Từ bao giờ việc cộng tác với USAGM đã trở thành “kim bài miễn tử”, bất khả xâm phạm cho những hành vi ngồi xổm trên pháp luật Việt Nam như vậy? Xin hỏi USAGM và các tổ chức “nhân quyền thế giới” lấy tư cách gì để đưa ra yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Nguyễn Tường Thụy? “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, mỗi một quốc gia trên thế giới đều có hệ thống pháp luật của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và những nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp quốc. Không một quốc gia, tổ chức nào có tư cách, quyền can thiệp công việc nội bộ và yêu cầu một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam phải làm theo những đòi hỏi phi lý được cả. Có thể thấy, hành động của USAGM và một số tổ chức nhân quyền thế giới khi trịch thượng đưa ra những yêu cầu phi lý, không chỉ vi phạm trắng trợn, coi thường pháp luật Việt Nam, mà còn không tôn trọng một nguyên tắc bất di bất dịch được quy định tại Khoản 7 điều 2 Hiến chương của Liên Hợp quốc là “không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác”.

Việc các tổ chức thù địch như USAGM, RSF lên tiếng, cũng như việc các tổ chức xác nhận Nguyễn Tường Thụy là phóng viên của RFA đã phần nào nói lên hành vi phạm tội của ông ta rồi. Cứ nhìn những bài viết mà RFA đơm đặt, xuyên tạc công cuộc chống dịch của người dân và Chính phủ thời gian qua: nào là “Việt Nam kiểm soát covid – 19 thành công bằng cách thức kiểm soát bất đồng chính kiến”; “Việt Nam sẽ không dùng tiền mặt để hạn chế lây nhiễm covid -19”; đưa ra yêu cầu “Việt Nam trả tự do cho các nhà báo vì dịch bệnh covid -19”; Hay mời đây RSF còn kêu gọi “các đối tác thương mại của Việt Nam, đứng đầu là Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ gây áp lực để Hà Nội chấm dứt trấn áp”, cũng đủ lộ rõ bản chất đen tối của tổ chức này, lấy “dân chủ, nhân quyền” để gây thiệt hại về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, hòng làm suy yếu sự đoàn của dân tộc để nước ngoài “thừa nước đục thả câu”. Mà nói thật, giờ cả Mỹ và các nước EU đang lo bận bịu chống dịch covid – 19 còn chưa xong, chẳng rãnh hơi đâu nghe mấy “cái loa” rè như USAGM, RSF, CJP… rêu rao.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều