+
Aa
-
like
comment

Cơ quan điều tra đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách chuyến bay “giải cứu”

Phạm Hùng - 19/02/2022 14:20

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cung cấp danh sách chuyến bay “giải cứu” phục vụ công tác điều tra vụ án “Nhận hối lộ” tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Cơ quan điều tra đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách chuyến bay 'giải cứu' ảnh 1
Các bị can trong vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ GTVT ngày 17.2, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay “giải cứu” (không trả phí) và chuyến bay “combo” (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào. Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay; quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay combo, giải cứu như thế nào,… Đây là động thái mới để phục vụ điều tra vụ án bắt giữ Cục trưởng Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và nhiều thuộc cấp về hành vi “nhận hối lộ” vừa qua.

Cơ quan điều tra đề nghị cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất/hạ cánh) và các công ty/doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai các chuyến bay giải cứu, combo; kế hoạch và văn bản phê duyệt; danh sách công dân đã được đưa từ nước ngoài về trên các chuyến bay này; hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay…

Các chuyến bay đưa công dân về nước.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng được đề nghị cung cấp danh sách cá nhân được phân công tại Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay combo, giải cứu.

Trước đó, ngày 27/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét đối với 4 bị can, trong đó có Cục trưởng và Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về tội “nhận hối lộ”, quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 bị can về tội “nhận hối lộ” trong quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân, xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Bốn bị can bị khởi tố, bắt giam gồm: Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1974, ở Hà Nội), Cục trưởng Cục Lãnh sự; Đỗ Hoàng Tùng (SN 1980 ở Hà Nội), Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự; Lê Tuấn Anh SN 1982 ở Hưng Yên), Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự; Lưu Tuấn Dũng (SN 1987 ở Hà Nội), Phó Phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.Sau khi được Viện KSND Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 4 bị can theo lý lịch và tội danh đã viện dẫn nêu trên.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 17/2, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm về vụ việc Cục trưởng Lãnh sự và một số cán bộ bị bắt liên quan đến chuyến bay giải cứu công dân.

Người phát ngôn khẳng định: “Chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, theo đúng quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và đã quyết định đình chỉ đối với các cán bộ liên quan để phục vụ điều tra.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Năm 2021, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã tổ chức 173 chuyến bay, đưa hơn 50.000 công dân thuộc diện ưu tiên về nước; cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản lý. Đặc biệt thành viên Tổ công tác 5 bộ để tổ chức hơn 400 chuyến bay đưa về nước hơn 70.000 người, cách ly tại cơ sở dân sự theo hình thức tự nguyện trả phí. Như vậy tổng số chuyến bay về nước trong năm 2021 là gần 600 chuyến và đưa khoảng 120.000 người về nước.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều