+
Aa
-
like
comment

Cơ quan công an giám định chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung

30/12/2021 13:02

VKS đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) để làm thủ tục xem xét theo trình tự tố tụng hình sự.

Sáng 30/12, trong phần tranh luận tại phiên xử ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) và 6 bị cáo liên quan vụ sai phạm về đấu thầu ở Sở KH&ĐT Hà Nội, chủ tọa Vũ Quang Huy công bố thông tin về việc giám định, xem xét chiếc iPad có cài đặt email chunghinhsu@… do gia đình ông Chung cung cấp.

Ông Chung cung cấp vật chứng là chiếc Ipad có cài email chunghinhsu

Một ngày trước đó, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho ông Chung) đề nghị HĐXX tiếp nhận chiếc iPad có cài đặt email trên là vật chứng mới. Sau đó, HĐXX đồng ý cho niêm phong thiết bị này và chuyển cho VKS, đồng thời yêu cầu ông Chung cung cấp mật khẩu truy cập iPad để xem xét chứng cứ.

Theo chủ tọa, sau khi ghi nhận vật chứng này, VKS đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) để làm thủ tục xem xét theo trình tự tố tụng hình sự.

“Với sự chứng kiến của bị cáo Chung và luật sư, bị cáo không nhớ mật khẩu mở iPad, nói sẽ cung cấp mật khẩu sau”, chủ tọa cho biết.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 1
Các bị cáo Nguyễn Đức Chung (trái) và Nguyễn Văn Tứ. Ảnh: Nam Anh.

Quá trình giám định và xem xét, cơ quan an ninh mạng cho biết theo chính sách bảo mật của Google thì chỉ xem xét được lịch sử truy cập email trong 28 ngày kể cả đăng nhập email nên không thể xác minh được lịch sử đăng nhập.

“Việc truy cập email không nhất thiết phải sử dụng iPad mà có thể dùng các thiết bị khác như máy tính, điện thoại. Trường hợp có mật khẩu cũng không có căn cứ đã đọc hay chưa”, chủ tọa nói và tuyên bố sẽ chờ quan điểm đối đáp của VKS để đưa ra kết luận nội dung liên quan chiếc iPad.

Theo cáo trạng, trong các năm 2015 và 2016, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 2 lần gửi email cho ông Chung qua địa chỉ chunghinhsu@… trước khi doanh nghiệp trúng 2 gói thầu của UBND Hà Nội.

Tại tòa, ông Chung thừa nhận sử dụng iPad cài đặt email trên trong các năm 2016-2019 nhưng phủ nhận đã xem email do bị can Huy gửi để từ đó chỉ đạo cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ.

Theo VKS, giai đoạn 2016-2018, Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư của 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký với liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh.

Tại gói thầu năm 2016, VKS cho rằng sau khi được Bùi Quang Huy nhờ, ông Chung đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tứ cho tạm dừng mở thầu trái quy định để tạo điều kiện cho liên doanh trên dự và trúng thầu. VKS đánh giá sai phạm của ông Chung và các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đấu thầu trái quy định khiến chỉ có 45% hồ sơ được số hóa dữ liệu.

Nói về địa chỉ email chunghinhsu@…, VKS có căn cứ xác định từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2019, ông Chung vẫn sử dụng email này để trao đổi về việc tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu. Bùi Quang Huy là người tác động để ông Chung chỉ đạo việc dừng mở thầu tại Sở KH&ĐT.

Chiều nay, VKS đối đáp với quan điểm bào chữa của nhóm luật sư và các bị cáo.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều