+
Aa
-
like
comment

Có phải Biden làm Tổng thống Mỹ thì Việt Nam sẽ bất lợi?

09/11/2020 10:30

CNN, Reuters, NBC, CBS, Fox News đều đồng loạt đưa tin ông Joe Biden sẽ là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ sau khi chiến thắng tại bang Pennsylvania. Nhiều người Việt Nam cho rằng, ông Biden làm Tổng thống sẽ bất lợi cho Việt Nam vì ông sẽ thân Trung Quốc. Có người thậm chí còn tiêu cực đến mức suy đoán là “nên đi học Trung Quốc là vừa”…

Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

Tôi nói thật, bất kỳ ai làm Tổng thống Mỹ thì họ cũng chỉ vì lợi ích của đất nước họ. Không có bạn bè hay kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn, là bất biến.

Đã qua rồi cái thời người Trung Quốc nhẫn nhịn, ẩn mình chờ thời, giờ đây họ không còn che đậy giấc mơ số 1 thế giới. Thế nhưng, nhớ rằng rừng xanh không thể có hai chúa sơn lâm và Mỹ chẳng đời nào muốn Trung Quốc vượt qua mình. Ông Biden chắc chắn sẽ liên kết với các đồng mình, mở rộng quan hệ với nhiều nước trên thế giới. Cách làm của Đảng Dân chủ tuy khác với Đảng Cộng hòa nhưng đều có chung một mục tiêu là vì nước Mỹ, vì nhân dân Mỹ.

Nên nhớ là việc bỏ phiếu bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông thời Trump, được sự ủng hộ mạnh mẽ của Đảng Dân chủ. Biển Đông là con đường thiên lý trên biển, khu vực địa chính trị vô cùng quan trọng, là nơi Mỹ muốn tự do hàng hải, là yết hầu trong chiến lược hướng về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Vậy nên vì lợi ích quốc gia của họ và đồng minh, chắc chắn Mỹ không thể để Trung Quốc độc bá biển Đông! Vậy nên không hề có chuyện Biden làm Tổng thống thì thân Trung Quốc và bất lợi cho Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia đang lên, vượng khí rất mạnh. Là nền kinh tế thứ 4 Đông Nam Á, thị trường 100 triệu dân và là đất nước có nền an ninh ổn định nhất thế giới. Cả Mỹ và Trung Quốc đều cần hợp tác với chúng ta và ngược lại. Việt Nam ta luôn độc lập, tự chủ, dựa vào sức mình là chính trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình, hợp tác cùng phát triển. Thế nhưng, người Việt không bao giờ dễ dàng bị bắt nạt, Trường Sa, Hoàng Sa là của chúng ta, đó là bất biến. Nếu có kẻ dám xâm phạm bờ cõi thì hào khí Việt Nam sẽ nhấn chìm chúng dưới bùn đen vạn kiếp.

Mai Ngọc Quý

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều