+
Aa
-
like
comment

Có nơi gọi là “nghĩa trang đỏ Trường Sa”

16/03/2021 16:57

Với những người may mắn có dịp tới thăm, công tác tại quần đảo Trường Sa đều không quên được vùng biển được gọi là “Nghĩa trang đỏ Trường Sa”. Đó là khu vực biển giữa các bãi đá ngầm Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin.

Hàng trăm người đứng trên boong tàu, mắt ngấn lệ nghe lại câu chuyện những chiến sĩ hải quân đã lấy máu mình nhuộm đỏ cờ Tổ quốc, bảo vệ Trường Sa. Những cành hoa thả xuống “Nghĩa trang đỏ” giữa biển khơi.

“Nghĩa trang đỏ Trường Sa” là vùng biển yên nghỉ của 64 cán bộ, chiến sỹ hải quân tàu HQ 604, HQ 605, HQ 505 và Đoàn Công binh 83 đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ chủ quyền tại đảo đá Gạc Ma (ngày 14/3/1988). “Nghĩa trang đỏ Trường Sa” – nơi không hề có một nấm mộ hay một tấm bia, thay vào đó là những “Mộ sóng bạc đầu”. Tại đây, 33 năm trước đã chứng kiến sự hy sinh của một người con quê hương Hà Nam – Liệt sỹ Trần Văn Bảy (thôn Phương Thượng, xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng), nhập ngũ năm 1985, hy sinh ngày 14/3/1988, trên tàu HQ 604. Sáng 14/3, khi tàu HQ 604 đang đưa hàng vào đảo Gạc Ma thì bất ngờ 3 tàu Trung Quốc áp sát, tấn công, bắn pháo, đánh chìm tàu HQ 604.

Cả trăm người cùng hướng về vòng hoa, lễ vật thả xuống biển, trong niềm xúc động nghẹn ngào.

Đồng đội của anh Bảy kể lại: Sau khi cùng đồng đội kiên cường chống trả lại loạt bắn phá đầu tiên, anh Bảy trúng đạn, bị thương nặng ở bụng, vai, đồng thời bị bỏng nặng. Ngay sau đó, một quả đạn pháo 105 ly câu đúng vị trí tàu, hất tung hết thảy. Anh Trần Văn Bảy cùng nhiều đồng chí, đồng đội của mình đã anh dũng hy sinh. Mỗi đoàn công tác đến Trường Sa, khi đi qua vùng biển này đều trang trọng tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm 64 Anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự vẹn toàn vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 12 giờ trưa, trên boong tàu, nhạc “Hồn tử sỹ” vang lên trầm hùng, từng cành hoa huệ, hoa cúc được thả nhẹ xuống đại dương, sóng biển như nhẹ hơn, không cồn cào. Từng đợt sóng nhẹ lặng lẽ nương theo gió, đưa những nhành hoa trôi nhẹ về phía xa, phía đảo đá Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao.

Những con sóng dập dìu sẽ đưa hoa vào lòng biển khơi, nơi những liệt sĩ hải quân cũng đang hòa mình trong biển.

Hơn 31 năm đã trôi qua kể từ những ngày tháng 3 lịch sử hào hùng mà bi tráng của dân tộc, những người con anh dũng của Tổ quốc vẫn còn nằm lại với sóng nước Trường Sa, trở thành cột mốc chủ quyền linh thiêng, bất khả xâm phạm, thể hiện ý chí mãnh liệt của một dân tộc đã đến định cư nơi mảnh đất này từ hàng ngàn năm trước. Xúc động và cũng rất đỗi tự hào, chúng tôi – những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng nguyện mãi mãi tiếp bước xứng đáng với niềm tin và lý tưởng của các anh… Những cán bộ, chiến sỹ hải quân hy sinh ở vùng biển đảo Trường Sa – xương cốt các anh đã hóa thành san hô, máu đào hòa vào lòng biển, linh hồn các anh là những ngọn gió biển, rì rào như “Khúc quân ca Trường Sa” bất tử: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta, đảo này là của ta. Trường Sa”.

Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Trường Sa.

Hàng năm, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam tổ chức nhiều chuyến tàu đưa đại biểu, chiến sĩ ra thăm và làm việc ở quần đảo Trường Sa. Ngày cuối của mỗi hành trình, các thành viên trong đoàn lại tập trung trên boong tàu, dự lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Trường Sa. Với những chiến sĩ Hải quân tàu HQ 960, mỗi chuyến đưa đoàn ra Trường Sa là một lần dự lễ tưởng niệm, nhưng lần nào các anh cũng dâng trào cảm xúc khi nghĩ đến những đồng đội mãi mãi nằm lại dưới biển sâu.

TH

Bài mới
Đọc nhiều