+
Aa
-
like
comment

Lọt người Trung Quốc nghi bị nhiễm virus viêm phổi trốn sang Pháp

Cánh Én - 23/01/2020 21:31

Các đại sứ quán Trung Quốc khuyến cáo công dân tuân thủ kiểm tra sức khỏe ở sân bay nước ngoài sau khi một người phụ nữ từ thành phố Vũ Hán, ổ dịch bệnh viêm phổi lạ, né tránh kiểm tra thân nhiệt tại Pháp.

Hành khách từ Vũ Hán được kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt tại sân bay Narita ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 23.1 /// AFP
Hành khách từ Vũ Hán được kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt tại sân bay Narita ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 23.1

Khuyến cáo được đưa ra sau khi một người phụ nữ từ Vũ Hán đăng tải bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy cô ngồi trong nhà hàng ở Pháp và cho rằng cô ta bị sốt trước khi lên máy bay đến Pháp, nhưng vẫn lọt qua cửa hải quan.

Người này cho biết thêm cô có triệu chứng giống cúm trước khi rời khỏi Vũ Hán để đến Pháp.

“Tôi bị sốt và ho, tôi rất sợ. Tôi nhanh chóng uống một ít thuốc và kiểm tra thân nhiệt. May mắn thay, tôi kiểm soát được thân nhiệt và có hành trình suôn sẻ qua biên giới”, người phụ nữ viết trên mạng xã hội WeChat. Hiện vẫn chưa rõ người phụ nữ đã đi qua sân bay nào ở Pháp và khi nào cô đến nước này.

Thành phố Vũ Hán là nơi phát tán vi rút corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi lạ chết người. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 23.1, có 17 người tử vong vì bệnh viêm phổi lạ và gần 600 người nhiễm bệnh, đa phần ở Vũ Hán với dân số 11 triệu người. Nhiều ca mắc bệnh viêm phổi lạ được ghi nhận tại các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á, bao gồm Macau, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan và cả Mỹ.

Trên mạng xã hội, nhiều người lên án hành động của người phụ nữ Trung Quốc từ Vũ Hán. Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp trong đêm 22.1 (tức sáng 23.1 theo giờ VN) ngay lập tức ra thông báo kêu gọi công dân tuân thủ kiểm tra kiểm tra sức khỏe và thân nhiệt tại sân bay, theo tờ South China Morning Post.

“Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại và email từ công dân Trung Quốc liên quan đến việc người phụ nữ đồng hương từ Vũ Hán cố tình dùng thuốc hạ sốt để trốn kiểm tra nhiệt độ ở sân bay”, theo thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc.

“Chúng tôi đã liên hệ với người phụ nữ họ Nhan, yêu cầu cô gọi cho đường dây nóng của Pháp, trình báo tình hình sức khỏe và được hỗ trợ”, Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Các đại sứ quán khác của Trung Quốc như tại Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan, cũng đã ban hành khuyến cáo tương tự sau vụ việc ở Pháp.

Trong khi đó, chính phủ Pháp cùng nhiều nước trên thế giới lần lượt tuyên bố tăng cường kiểm tra thân nhiệt và ngay lập tức sàng lọc hoặc cách ly bất kỳ hành khách nào bị sốt, nhất là người Trung Quốc từ Vũ Hán.

Trong ngày 23.1, Trung Quốc lần lượt phong tỏa hai thành phố Vũ Hán (11 triệu người) và Hoàng Cương (dân số 7,5 triệu người), cấm người dân rời khỏi đó, đồng thời đóng cửa tất cả nhà ga xe lửa ở thành phố Ngạc Châu (dân số 1,1 triệu người) nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tại thành phố Siem Reap của Campuchia vốn là địa điểm du lịch thu hút nhiều người Trung Quốc, một hướng dẫn viên du lịch địa phương cho biết anh nắm thông tin về dịch bệnh viêm phổi lạ lan rộng nhưng không có cảnh báo nào từ chính phủ.

“Tôi cũng không nhận được bất kỳ lệnh cảnh báo nào từ chính quyền địa phương và hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp đón rất nhiều khách du lịch Trung Quốc”, hướng dẫn viên du lịch tên Adun nói với South China Morning Post.

Bài mới
Đọc nhiều