+
Aa
-
like
comment

Có nên đi mua vàng vào lúc này?

09/07/2020 09:05

Lãi suất tiết kiệm giảm, chứng khoán đang “ru ngủ” nên nhiều nhà đầu tư bắt đầu nghĩ tới vàng, nhất là khi nó liên tiếp lập đỉnh.

Bà Thảo (quận Thủ Đức, TP HCM) là một trong những nhà đầu tư như vậy. Bà đang có danh mục cổ phiếu hơn 400 triệu. Nhờ bắt đáy cổ phiếu hàng không và dầu khí đúng lúc VN-Index xuống vùng trũng 660 điểm, từ một nhà đầu tư non kinh nghiệm và không người dẫn dắt, bà đang lãi khoảng 20%.

Nhưng gần đây thị trường không còn hứng khởi, rơi vào trạng thái ru ngủ, giằng co nên bà băn khoăn, hoặc tái cơ cấu danh mục để chọn những cổ phiếu có tiềm năng dài hạn hoặc chốt lời để chuyển sang đầu tư vàng. Giá vàng vừa lập đỉnh trên 50 triệu đồng. Bà còn tính đến việc tất toán một khoản tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng để lấy 200 triệu mua vàng.

Người dân mua vàng tại một cửa hàng ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.
Người dân mua vàng tại một cửa hàng ở quận Bình Thạnh, TP HCM.  

Giám đốc môi giới hội sở của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam – Huỳnh Minh Tuấn cho rằng hiệu suất sinh lời của chứng khoán và vàng hiện nay khá tương đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư vàng ở đỉnh nên được cân nhắc thận trọng bởi giá vàng thế giới có thể nhích lên 1.900 USD trong quý này nhưng tiến đến 2.000-3.000 USD một ounce như dự báo của các tổ chức nước ngoài thì khá xa và phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, cũng cho rằng lướt sóng vàng bây giờ như cầm con dao hai lưỡi.

Thanh khoản tốt và chống lạm phát hữu hiệu được xem là ưu điểm nổi trội nhất của kim loại quý. Nhưng vàng có một số khuyết điểm như cần vốn lớn nhưng không sinh ra dòng tiền đều đặn và chi phí bảo quản cao. Vàng không có thị trường cạnh tranh hoàn hảo (nơi mà người bán không kiểm soát và chi phối giá cả hàng hoá) nên chênh lệch giá mua với bán lên đến 500.000-600.000 đồng một lượng, tức 1% và cao hơn cổ phiếu với trái phiếu. Giá giao dịch mỗi phiên cũng không có biên độ dao động cận trên và cận dưới như chứng khoán.

Từ đầu năm đến nay, vàng tăng 20% và xác lập mặt bằng giá mới trong khi các trợ lực vẫn còn rất nhiều. Với kịch bản bi quan là giá đảo chiều khi sức khoẻ nền kinh tế Mỹ trở lại như trước dịch và vaccine được nghiên cứu thành công thì một cú lao dốc thẳng đứng vẫn gần như không thể xảy ra.

Chuyên gia này lấy ví dụ, giá vàng lần lượt tăng 26% và 36% vào 2010 và 2011 lên vùng 1.700-1.900 USD một ounce trước khi giảm dần xuống vùng 1.000-1.100 USD vào 2016. Điều này có thể hiểu rằng quãng thời gian để vàng giảm sâu, mất đến 20-30% phải kéo dài ít nhất 5 năm.

“Hiện tại, vàng có thể trên dưới 50 triệu một lượng nhưng viễn cảnh mất ngay vài ba triệu chắc chắn không có”, ông Hải nói, đồng thời dự báo đà tăng có thể kéo dài thêm 1-2 tháng tới.

Riêng về trường hợp của bà Thảo, người đang băn khoăn giữa chứng khoán và vàng, Giám đốc môi giới hội sở của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam Huỳnh Minh Tuấn, cho rằng tỷ suất sinh lời 20% là lý tưởng, thậm chí vượt xa nhiều quỹ đầu chuyên nghiệp. Do đó, nếu đã trên kỳ vọng ban đầu, ông nói tốt nhất là chốt lời để bảo toàn thành quả khi thị trường chưa phân hoá rõ xu hướng.

Ông Tuấn đánh giá, chứng khoán có thể đi lên trong những tháng cuối năm khi tốc độ phục hồi của kinh tế trong nước nhanh hơn thế giới. Hoạt động sản xuất dần trở lại bình thường trước dịch, dòng vốn từ nước ngoài đang sẵn sàng cập bến Việt Nam là những tín hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán. Dư địa tăng trưởng của nhiều cổ phiếu vẫn còn. Hơn nữa, đây là lớp tài sản vượt trội nhất nếu xét trong chu kỳ 10-30 năm.

Vì thế, giảm tỷ trọng cổ phiếu còn 30-50%, giữ tiền mặt chờ tín hiệu rõ ràng hơn của giá vàng (ít nhất là chạm vùng 1.850 USD) là phương án được các chuyên gia khuyến khích trong trường hợp của bà Thảo.

Ông Tuấn bổ sung, đầu tư tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro nên không được bỏ trứng vào một rổ mà cần trang bị một kênh phòng thủ chắc chắn. Việc giữ một hoặc chia nhỏ các khoản tiền gửi ngân hàng là cần thiết để nếu thua lỗ từ chứng khoán hoặc vàng thì luôn còn một trụ đỡ về tâm lý.

Phương Đông/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều