+
Aa
-
like
comment

Có nên cấm học sinh xăm hình?

16/05/2021 06:47

Sự việc học sinh nữ lớp 11 ở tỉnh Đồng Nai mới đây lỡ lộ hình xăm nên xin chuyển trường đã thu hút nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề cấm học sinh xăm hình.

Học sinh có trách nhiệm tuân thủ nội quy nhà trường /// LÊ LÂM
Học sinh có trách nhiệm tuân thủ nội quy nhà trường

Vào ngày 12.5, ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Khuyến (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã xác nhận với phóng viên về việc có một học sinh nữ lớp 11 tự xin rút hồ sơ để chuyển trường sau khi có thông tin em này để lộ hình xăm ở ngực, vi phạm nội quy nhà trường.

Thầy Phạm Ngọc Đoán, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, cho biết nếu kiểm tra và xác minh nữ sinh lớp 11 đã xăm mình thì điều này là vi phạm nội quy nên em không thể tiếp tục học tại trường vào năm học tới. Dù vậy, nhà trường vẫn cho phép nữ sinh tiếp tục học cho đến khi kết thúc học kỳ 2 và vẫn chưa xử lý hồ sơ của em. Đáng chú ý là vào mỗi đầu năm học, Trường THPT Nguyễn Khuyến đều phổ biến nội quy, bao gồm quy định cấm xăm mình, và phát giấy cho học sinh mang về nhà để phụ huynh ký cam kết.

Một số phụ huynh cho rằng xăm mình là quyền tự do và pháp luật không cấm điều này, miễn là học sinh không phơi bày hình xăm khi vào lớp. Tuy nhiên, đa số giáo viên, phụ huynh và học sinh trả lời phỏng vấn với phóng viên đồng tình với việc cấm học sinh xăm mình.

Thầy Dương Minh Đức, giáo viên môn văn Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, cho biết “Thông tư 32 về điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GD-ĐT” không nêu cụ thể về việc cấm hình xăm nhưng có đề cập đến việc mỗi trường sẽ có nội quy riêng.

“Sở dĩ các trường cấm học sinh xăm mình và nhuộm tóc là vì ban giám hiệu không muốn học sinh mất quá nhiều thời gian vào những việc đó, gây ảnh hưởng tới chuyện học tập, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe”, thầy Minh Đức cho hay.

Đồng quan điểm đó, thầy Nguyễn Duy Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân ở TP.HCM, nhìn nhận: “Việc xăm hình ở lứa tuổi học sinh là hoàn toàn không phù hợp. Ngoài việc cấm, chúng ta cũng nên phân tích để các em hiểu rằng việc xăm mình có thể ảnh hưởng tới cơ hội việc làm trong tương lai. Nhiều môi trường làm việc không tuyển dụng những người có hình xăm”.

Theo thầy Tâm, khi trưởng thành, các em có quyền làm những gì mình muốn nhưng còn là học trò thì có một số điều tuyệt đối không nên làm. “Giáo viên lẫn phụ huynh cần phải phân tích, giúp học sinh nhận thấy điều gì không nên làm. Nếu học sinh vi phạm thì nhắc nhở và đưa ra lời khuyên để giúp các em hiểu rõ vấn đề”, thầy Tâm nêu quan điểm.

Về phía phụ huynh, anh Ngô Thanh Dũng, có con đang học tại Trường THPT Trí Đức, TP.HCM nói: “Nhà trường đặt ra nội quy là đã cân nhắc rất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo môi trường học đường được lành mạnh, đảm bảo kỹ luật kỹ cương. Tôi và các bậc cha mẹ nghĩ rằng việc xăm hình khi tuổi còn nhỏ là tuyệt đối không được làm”.

Tương tự, Nguyễn Duy Khiêm, học sinh Trường THPT Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), nêu quan điểm: “Cấm xăm hình ở độ tuổi học sinh thì em nghĩ là hợp lý”.

Trả lời phỏng vấn với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Thông tư 32 đã quy định rõ ràng những điều học sinh được làm và không được làm”.

“Việc các trường đề ra nội quy riêng thì học sinh cũng phải có trách nhiệm tuân thủ. Tuy nhiên, nội quy đó phải phù hợp với quy định chung của pháp luật và quy định trong thông tư của Bộ GD-ĐT”, ông Thành nhấn mạnh.

Mỹ Quyên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều